คัดลอก URL แล้ว
“ลูกสาว2ขวบ”เสียชีวิต พ่อแม่ติดใจการรักษา ร้องปวีณาช่วยตรวจสอบ

“ลูกสาว2ขวบ”เสียชีวิต พ่อแม่ติดใจการรักษา ร้องปวีณาช่วยตรวจสอบ

พ่อแม่ เด็กหญิงวัย 2 ขวบเข้าร้องเรียนกับ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี หลังต้องสูญเสียลูกสาวคนเดียวไป ทั้งคู่เล่าว่า ปกติจะฝากลูกสาววัย 2 ขวบ 11 เดือนไว้กับยาย เพราะทั้งคู่ต้องไปทำงาน จนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ช่วงค่ำ ลูกสาวมีไข้ตัวรุมๆ จึงเช็ดตัวให้จนไข้ลดลง ต่อมาเช้าวันที่ 11 ต.ค. ลูกสาวเหมือนจะมีไข้อ่อนๆ ดื่มนมเข้าไปก็อาเจียน พอตอนค่ำประมาณ 20:00 น. ได้พาลูกไปโรงพยาบาล  แพทย์ที่ห้องฉุกเฉินทำการตรวจฟังเสียงที่บริเวณหน้าอกและฟังเสียงหัวใจและปอด พร้อมทั้งตรวจวัดชีพจรและวัดความดัน ก่อนจะบอกว่าเด็กไม่เป็นอะไรให้นอนดูอาการ 30 นาที หลังครบเวลาแพทย์ก็ให้ยาแก้ไข้ชนิดน้ำ และบอกให้พาลูกกลับบ้านได้ โดยให้สังเกตอาการ 3 วัน มาตรวจเลือด  แต่แม่ได้บอกกับแพทย์ว่ามีที่บ้านลูกของน้องชายเป็นไข้เลือดออกเพิ่งรักษาหายแล้ว  แพทย์รับทราบ ระหว่างที่นั่งรอรับยาลูกสาวมีอาการซึม หน้าซีด ก่อนจะอุจจาระราด  แม่จึงรีบไปบอกแพทย์ที่ห้องฉุกเฉิน แพทย์ได้ทำการเจาะเลือดและให้ออกซิเจน แม่มองผ่านกระจกไม่ทราบว่าเป็นแพทย์หรือพยาบาลเป็นชายแต่งชุดกรมท่า ฉีดยาให้ลูกสาว แต่เพียงไม่กี่นาที ชีพจรลูกสาวค่อยๆอ่อนลง เครื่องกราฟหัวใจร้องเตือน แพทย์และพยาบาลจึงเข็นลูกเข้าไปในห้องปั้มหัวใจ ผ่านไป 20 นาทีแพทย์แจ้งว่าไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง และจะปั๊มหัวใจให้ครบ 30 นาที ถ้าหากไม่กลับมาหายใจก็จะหยุด  หลัง30นาที แพทย์แจ้งว่าทำเต็มที่เเล้ว พ่อได้ก้มกราบขอให้หมอช่วยลูกอีกครั้ง แพทย์จึงเดินกลับเข้าไปในห้องช่วยทำการปั้มหัวใจ จนกระทั่งเวลา 23.07 น. จึงแจ้งว่าน้องจากไปแล้ว

เช้าวันที่ 12 ต.ค. แม่ไปติดต่อที่โรงพยาบาลเพื่อทำเอกสารในการรับศพ ทางโรงพยาบาลให้ใบแจ้งการตายระบุว่า “UNKNOWN CASE OF DEATH “ ไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ต่อจากนั้นแม่ไปติดต่อที่เทศบาลศรีราชาเพื่อออกใบมรณบัตรของลูก เจ้าหน้าที่เทศบาลสงสัยว่าทำไมโรงพยาบาลระบุสาเหตุแบบนี้ และแม่ไม่อยากทราบหรือว่าลูกเสียชีวิตเพราะสาเหตุอะไร แม่จึงปรึกษาครอบครัวและไปแจ้งความที่สภ.ศรีราชา ว่าติดใจสาเหตุการตายของลูก ตำรวจจึงออกใบชันสูตรให้กู้ภัยช่วยส่งศพไปที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง

ทางโรงพยาบาลแหลมฉบังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลที่ลูกเสียชีวิตเพื่อขอประวัติการรักษา ครอบครัวจึงกลับไปรับเอกสารอีกครั้ง ในครั้งนี้ทางโรงพยาบาลที่ ระบุสาเหตุการเสียชีวิต 3 ข้อ 1. SEVERE METABOLIL ACIDOSIS  2. HYPOVOLEMIC SWOCK 3. DENGVE HEMORRHAGIC SHOCK  ระบุสาเหตุว่า เสียชีวิตจากไข้เลือดออก หลังได้ประวัติการรักษาทางโรงพยาบาลแหลมฉบังได้ส่งศพน้องเอมไปชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจในคืนนั้นทันที

ต่อมาวันที่ 13 ต.ค. พ่อแม่และญาติได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อรับศพลูกหลังชันสูตรเสร็จ แพทย์ระบุสาเหตุการตายเบื้องต้น “ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว” และแพทย์ได้มีการตัดชิ้นเนื้อของตับส่งแลปไปตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดซึ่งจะใช้เวลาทราบผลประมาณ 45 วัน

พ่อแม่ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องมาสูญเสียลูกไป และติดใจในการรักษาของแพทย์  ทั้งที่แจ้งขอกังวลเรื่องไข้เลือดออกแล้ว และสงสัยว่าฉีดยาอะไรให้ลูกสาว จึงเข้าร้องเรียนกับ นางปวีณา ซึ่งจะประสานกับสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เร่งขอผลชันสูตร และได้ประสาน น.ส.จันจิรา ไทยบัณฑิต พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี และ ผอ.รพ.ที่เด็กเสียชีวิตเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้กระจ่าง โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ชลบุรี ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง