คัดลอก URL แล้ว
พบเครือข่ายหมูเถื่อนเจาะตลาดหมู จ.เพชรบูรณ์

พบเครือข่ายหมูเถื่อนเจาะตลาดหมู จ.เพชรบูรณ์

หลังเหตุยิงหัวหน้าด่านกักกันสัตว์เพชรบูรณ์เสียชีวิต ระหว่างตรวจค้นห้องเย็นแห่งหนึ่งใน อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ วันนี้ ทีมข่าว ลงพื้นที่ พูดคุยกับ “ผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อหมู” ภายในจังหวัด ได้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมีพ่อค้าคนกลาง เข้ามาเสนอขายหมูกล่องหรือหมูเถื่อน แต่ส่วนใหญ่ปฏิเสธซื้อ-ขาย นี่เป็นอีกหนึ่งข้อมูล ที่สะท้อนให้เห็นว่า “เครือข่ายหมูเถื่อน” กำลังพยายามเจาะตลาดท้องถิ่นหรือไม่

คมกริช หอมตา ผู้ประกอบการร้านหมู จ.เพชรบูรณ์ ให้ข้อมูลว่า ปีที่แล้ว เคยมีพ่อค้าคนกลาง เข้ามาเสนอขายเนื้อและซากหมู ในลักษณะที่เชื่อได้ว่า เป็นหมูเถื่อน จากรูปลักษณะบรรจุภัณฑ์ ไม่ระบุแหล่งที่มา และเสนอขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด แต่ทางร้านได้ปฏิเสธซื้อ-ขาย เพราะกังวลจะกระทบต่อผู้บริโภค และเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ธรรมนูญ ทองสุข ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดข้อมูลระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจห้องเย็นภายในจังหวัด มี 35 แห่ง ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ส่วนกรณีเข้าตรวจสอบห้องเย็นใน อ.หล่มสัก จนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิต เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่า มีการค้าหมูผิดกฎหมาย และไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนซากสัตว์

ทีมข่าว ติดต่อสอบถามไปยัง “สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ” จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นพื้นที่ ที่มีการเลี้ยงสุกรค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่เป็นโครงการจ้างเลี้ยง มากกว่าเกษตรกรรายย่อย ส่วนการมีห้องเย็น 35 แห่ง ถือว่าจำนวนที่สอดคล้องกับความต้องการบริโภคภายในจังหวัด ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า “ห้องเย็น” แห่งใหม่ จะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายหมูเถื่อนแนวชายแดนหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้จากเหตุการณ์นี้

ขณะที่วันนี้ “ห้องเย็น” ที่เกิดเหตุ ใน ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก ยังมีคนงาน เข้ามาก่อสร้างอาคารตามปกติ คาดว่า เป็นอาคาร “โรงเชือด” ในส่วนของ การขยายกิจการ แต่ปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จ แต่กลับมาเหตุยิงเจ้าหน้าที่เสียก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง