คัดลอก URL แล้ว
ระทึก “พลายงาทอง” โผล่ขวางทาง นทท.-ถอยรถหนีวุ่น

ระทึก “พลายงาทอง” โผล่ขวางทาง นทท.-ถอยรถหนีวุ่น

เจ้าพลายงาทอง ช้างป่าเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 5 ตัน กำลังเดินออกมาอยู่บนถนน บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่กำลังจะมาเที่ยวสัมผัสช่วงปลายฝนต้นหนาว ต่างพากันหนีกันวุ่น รีบใส่เกียร์อาร์ถอยรถหนีเลย เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเจ้าพลายงาทอง และป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงเข้ามาเร่งผลักดัน “เจ้าช้างพลายงาทอง”กลับเข้าสู่ป่าให้พ้นเส้นทางการจราจร ซึ่งใช้เวลากว่า 20 นาที ถึงจะผลักดันกลับเข้าป่าได้สำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงบ่ายวันที่ 6 ต.ค ที่ผ่านมา

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เล่าว่า พลายงาทอง เป็นช้างเพศผู้ อายุ 50 ปี เป็นช้างที่ออกหากินทั่วอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ในช่วงนี้มักจะพบเห็นที่บริเวณนี้บ่อยครั้ง เนื่องจากโขลงช้างตัวเมียจะอยู่บนอุทยาน และช่วงนี้เป็นช่วงผสมพันธุ์ ทำให้ช้างพลายงาทอง ซึ่งกำลังตกมัน ต้องการผสมพันธุ์กับช้างตัวเมีย จึงมักจะพบพลายงาทองอยู่บริเวณนี้บ่อย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หากพบช้างป่าระหว่างทาง ควรหยุดรถให้นิ่ง หากช้างอยู่ในระยะห่างจากตัวรถให้ค่อยๆ ถอยรถให้ห่าง ลดการเผชิญหน้ากับช้าง ห้ามส่งเสียงดัง บีบแตร ตีไฟ ใส่ช้างเป็นเด็ดขาด เนื่องจาก ช้างในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์และตกมัน อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง