คัดลอก URL แล้ว
สุโขทัยยังระทม! ไร่ข้าวโพดจมน้ำ

สุโขทัยยังระทม! ไร่ข้าวโพดจมน้ำ

หลังพนังกั้นน้ำ สะพานสิริปัญญารัตน์แตก พื้นที่หมู่ 6 บ้านวังใหญ่ และหมู่ 8 ตำบล วังทอง อำเภอศรีสำโรง จ.สุโขทัย ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่นอกเขตคันกั้นน้ำกว่าร้อยหลัง รวมทั้งพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ จากพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยมพังทลาย กว้าง 100 เมตร

แม้วานนี้ระดับน้ำลดลงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต่างพากันมาดูระดับน้ำบริเวณ สะพานสิริปัญญารัต จุดพนังกั้นน้ำแตก และมีการก่อสร้างคันกั้นน้ำขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ ลุง เร ชาวบ้านบ้านวังใหญ่ เจ้าของไร่ข้าวโพด กว่า 10 ไร่ บอกทีมข่าวว่า น้ำท่วมมันเสียหายเยอะ แล้วก็ไม่ใช่คนมีฐานะอะไรกับเขาไง กว่าจะได้มาแต่ละปี เกือบหมด กระแสน้ำแรงท่วมเร็ว ได้เพียงเสื้อผ้าออกมาคนละชุดกับแฟน ที่ใส่ไว้ติดตัว นอกนั้นอยู่ใต้น้ำหมด

ลุง เร ยังบอกอีกว่า จุดที่พนังกั้นน้ำพังคือใต้สะพานสิริปัญญารัต ซึ่งขณะเดียวกันได้มีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำอยู่ทางยาวประมาณ 50 เมตร โครงการกว่า 5 ล้านบาท แต่ตอนนี้ป้ายโครงการ หายไปไหนไม่รู้

สำหรับมวลน้ำเหนือยังทยอยลงมาสู่สุโขทัยเรื่อย ๆ ประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งลดลงจากเดิม 800 กว่าลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยน้ำจากสุโขทัยจะไหลไปต่อที่จังหวัดพิษณุโลก ตอนนี้ไปถึงเจ้าพระยา เขื่อนเจ้าพระยากำลังระบายน้ำทำให้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำท่วม ทางการได้แจ้งเตือนให้ประชาชนติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด (เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566)


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง