คัดลอก URL แล้ว
“ป้องกันน้ำเหนือ” เร่งซ่อมแนวเขื่อนกั้นน้ำเจ้าพระยา

“ป้องกันน้ำเหนือ” เร่งซ่อมแนวเขื่อนกั้นน้ำเจ้าพระยา

ช่างเทศบาลเมืองสิงห์บุรี เร่งปิดจุดรั่วซึมของน้ำ บริเวณแนวเขื่อนกั้นน้ำเจ้าพระยาป้องกันน้ำท่วมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งหมด 11 จุด ขณะนี้ซ่อมแซมเสร็จแล้ว7 จุด ใช้วิธีการซ่อมแซมผนังส่วนที่รั่วซึม ด้วยเทคนิคยิงน้ำปูนแรงดันสูงเข้าไปยังบริเวณผนังเขื่อนด้านใน เข้าไปซ่อมแซมจุดที่มีรอยรั่วซึม

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ วิงวอน นายกเทศมนตรีเมืองสิงห์บุรี บอกว่า อิทธิพลของร่องมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ ส่งผลให้ต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นระหว่าง 1,000-1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำยกตัวสูงขึ้นอีกประมาณ 1 – 1.5 เมตร

ซึ่งผู้รับจ้างจะเร่งลงมือซ่อมแซม ตั้งแต่บริเวณวัดเสฐียรวัฒนดิษฐ์ จนถึง บริเวณเหนือวัดโพธิ์ข้าวผอก รวมความยาว 290 เมตร คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ แต่ขณะนี้ต้องหยุดดูสถานการณ์น้ำในแม่น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะต้องใช้การสกัดปูนแล้วเสริมแนวป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคันกั้นน้ำเจ้าพระยาเวลาซ่อมแซมอาจทำให้น้ำรั่วซึมได้

หากระดับน้ำไหลผ่านปริมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทางเทศบาลเมืองสิงห์บุรีจะทำการอุดท่อระบายน้ำทันที เตรียมพร้อมไม่ให้น้ำผุดตามท่อไหลเข้าท่วมชุมชนเขตเศรษฐกิจ

หรือหากเขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำที่ระดับท้ายเขื่อนตั้งแต่ 1,800 ลูกบาตรเมตรต่อวินาทีขึ้นไปจะส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ชุมชนบางแคนอก บางแคใน และชุมชนบางกระบือ ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เพราะขณะนี้โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วัดสถิตย์วัฒนาราม หมู่ที่ 2 ตำบลบางกระบือ จนถึงใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่เสร็จ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยานอกคันกั้นน้ำยกของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง สายด่วน ปภ. โทร. 1784


ข่าวที่เกี่ยวข้อง