คัดลอก URL แล้ว
“สินค้าไทยเด็ด” มากกว่าของฝาก คือการสร้างชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน

“สินค้าไทยเด็ด” มากกว่าของฝาก คือการสร้างชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน

โออาร์ ตั้งเป้าปี 2566 ยอดขาย 100 ล้านบาท ลุยขยายจุดจำหน่าย 300 สาขาทั่วไทย

มนต์เสน่ห์ของชุมชนไทย ไม่เพียงสะท้อนผ่านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น การพัฒนาต่อยอดและคิดค้นผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบพื้นถิ่น ก็นับเป็นหนึ่งในการชูจุดเด่นและของดี ที่ไม่เพียงสร้างเอกลักษณ์การรับรู้ผ่านสายตา มากกว่านั้นยังเป็นการสื่อสารผ่านสัมผัสและรสชาติ ที่สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน เติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

“โครงการไทยเด็ด” เป็นหนึ่งในโครงการ ที่มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิด “เติมเต็มทุกความสุข” ของสถานีบริการพีทีที สเตชั่น ที่พัฒนาจากการได้อยู่เคียงข้าง และได้ร่วมเติบโตกับคนไทยมาอย่างยาวนาน ภายใต้เจตนารมณ์สนับสนุนและผลักดัน เศรษฐกิจฐานรากของชุมชนทั่วประเทศ มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามแนวคิด Living Community

จุดเริ่มต้นโครงการไทยเด็ด จัดตั้งขึ้นในปี 2561 โดย บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ “โออาร์” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ 7 หน่วยงาน ส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชน ได้มีโอกาสต่อยอดองค์ความรู้พื้นบ้าน ยกระดับสินค้าเข้าสู่ระบบการผลิตที่มีมาตรฐาน เพื่อคัดสรรผลิตภัณฑ์ “สินค้าดีสินค้าเด็ด” กว่า 320 ชุมชนทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ มาจำหน่าย ณ “ร้านไทยเด็ด” หรือมุมสินค้าไทยเด็ด ภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 132 สาขาทั่วประเทศ

ปัจจุบันในปี 2566 มีผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้รับคัดเลือกเป็น “สินค้าไทยเด็ด” ทั้งสิ้น 453 รายการ และยกระดับเป็น “สินค้าไทยเด็ด Select” 15 รายการ ตั้งเป้าสร้างรายได้ให้ชุมชน 100 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มสถานที่จัดจำหน่ายเป็น 300 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการท้องถิ่น ได้มีโอกาสในการนำสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

สำหรับสินค้าไทยเด็ด Select สุดยอดผลิตภัฑณ์ชุมชนท้องถิ่น ที่ห้ามพลาด ได้แก่

  1. ผัดไทภูเขาไฟ จ.บุรีรัมย์
  2. กระเทียมดำ จ.ลำพูน
  3. จักสานกระฉูด จ.นครศรีธรรมราช
  4. ข้าวแตนน้ำแตงโม จ.กรุงเทพมหานคร
  5. กล้วยตากไฮโซ จ.พิจิตร
  6. จักสานผักตบชวา จ. นครปฐม
  7. ขนมปั้นขลิบน้องหนึ่ง จ.พัทลุง
  8. ผ้าทอย้อมคราม จ.สกลนคร
  9. ถั่วลายเสือ จ.แม่ฮ่องสอน
  10. ข้าวบุญบันดาล จ.มหาสารคาม
  11. ขนมโบว์อิสตานา จ.ปัตตานี
  12. สแน๊คบาร์ ไรซ์มี จ.ระยอง
  13. ผ้าหมักน้ำนมข้าว จ.ระยอง
  14. ข้าวเกรียบปลาซีริน จ.ปัตตานี
  15. สลิดแซ่บ จ.ฉะเชิงเทรา

จากความร่วมมือเพื่อสร้างการเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน วันนี้โครงการไทยเด็ดไม่เพียงมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการร่วมโครงการมากขึ้น แต่ยังมีรายการสินค้าที่ไม่ใช่แค่เป็นของฝาก แต่เป็นของดี ของเด็ด ของอร่อย จากทั่วประเทศวางจำหน่าย อยากกินของอร่อยจากภาคไหน ก็หาซื้อได้ง่าย ๆ ที่ร้านไทยเด็ด ณ พีทีที สเตชั่น ใกล้บ้านคุณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง