คัดลอก URL แล้ว
TIA 2023 ยุคสงคราม Content – AI Disruption “อินฟลูเอนเซอร์” อยู่อย่างไรให้รอด!

TIA 2023 ยุคสงคราม Content – AI Disruption “อินฟลูเอนเซอร์” อยู่อย่างไรให้รอด!

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับ Thailand Influencer Awards 2023 (TIA) งานประกาศรางวัลอินฟลูเอนเซอร์ และอินฟลูเอนเซอร์แคมเปญยอดเยี่ยมจากแบรนด์ และเอเจนซี่ 2023

ภายในงานนอกจากการมอบรางวัล ให้กับอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม 92 คน จาก 26 สาขา ทั้งในประเทศไทย และจากประเทศเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลลิปินส์ 

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญยังมี เวทีเสวนา Discussion Panel จาก Speakers ผู้เชี่ยวชาญ และอินฟลูเอนเซอร์แนวหน้า ร่วมอัปเดต 9 Global Trends การตลาดที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์คลื่นลูกใหม่ ที่ต้องการพัฒนาคอนเทนต์ และรูปแบบการนำเสนอให้โดนใจ

How to Glow & Grow the Influencer – Creator Economy 2023+

ท่ามกลางสงครามคอนเทนต์ที่แข่งขันสูง และเทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว คำแนะนำจาก ‘เติ้ด ภูถิรพัฒน์ อ่องศรี’ ผู้ร่วมก่อตั้งช่องเทพลีลา แนะว่าใครที่อยากเริ่มต้นทำคอนเทนต์ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “การลงมือทำ” ทำจนกว่าจะเจอในสิ่งที่เป็นทางของเรา ขณะที่ ‘เหว่ง ภูศณัฎฐ์’ การุณวงศ์วัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งช่องเทพลีลา แชร์มุมมองที่น่าสนใจว่าการที่เรา “บ้ง” ในสิ่งนั้น ในอนาคตก็พลาดอีกได้ แต่สิ่งสำคัญคือการที่เราได้เรียนรู้ และพยายามทำดีในมุมมองของเรา แม้ในอนาคตอาจจะบ้งอีก แต่ก็อยากขอให้คนดูมอบโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

สำหรับ ‘ตี๋โอ – วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน’ CEO & Founder บริษัท อาตี๋ มีเดีย และ Tiktok partner VEGA Creator academy บอกว่าหน้าที่สำหรับครีเอเตอร์ คือ คนที่หาของที่ดีให้กับผู้ชม ซึ่งการสะสมความน่าเชื่อถือ จะสามารถทำให้เกิดยอดขายได้   ที่สำคัญคือมุมมองที่ว่า “คนที่ฟังผ่านไลฟ์คือเพื่อน” เพื่อให้ได้ Trust จากคนดูมากที่สุด คือการไม่โกหกเพื่อน

ด้าน ‘ลักญ – เอกลักญ กรรณศรณ์’ Managing Director, Film Director BrandThink เห็นในทิศทางเดียวกันว่า คอนเทนต์ถือเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนความคิดผู้คน สามารถช่วยตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงทางความคิดได้ ซึ่งครีเอเตอร์ในยุคนี้สามารถเป็นคนรู้จริง รู้ลึกในเรื่องบางเรื่องได้ ผ่านการเรียนรู้จากช่องทางต่าง ๆ และนำ Framework มาทำให้เกิดเป็นคอนเทนต์ในแบบตัวเองได้ และช่วยพัฒนาคอนเทนต์ให้เติบโตไปในทิศทางใหม่ได้

Generative AI, How Can Creator Survive the Disruption and CoCreate

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคการมาถึงของ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence: AI โดยเฉพาะล่าสุดกับความก้าวหน้า ในการเป็น Generative AI กับความสามารถในการ “สร้างใหม่” ประเด็นนี้ถือเป็นทั้งวิกฤติและโอกาส สำหรับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ 

‘หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์’ CEO & Founder บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด, Beartai ผู้จัดงาน Thailand Game Show มองว่า  Generative AI คือโอกาสที่มากขึ้นสำหรับการผลิตคอนเทนต์ AI ถือเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของคนโดยเฉพาะในฐานะสื่อใช้เครื่องมือนี้ ย่นเวลาผลิตชิ้นงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลาย ๆ งานจากที่เคยใช้เวลา 3-5 วัน ตอนนี้สามารถทำเสร็จได้ในหลักนาที ภายใต้การทำงานร่วมกับคน วิธีนี้ถือเป็นการลดต้นทุนที่ดีที่สุด เพราะต้นทุนที่แพงที่สุดก็คือเวลา

ส่วนคำถามที่ว่าการทำงานได้เร็วขึ้นนั้น จะคุ้มค่ากับราคาที่ผู้จ้างหรือลูกค้าจ่ายหรือไม่ เขามอกว่าคุ้มหรือไม่คุ้มไม่เพียงอยู่ที่ว่า “ใครเป็นคนทำ” ขณะเดียวกันต้องมองชิ้นงานที่ออกมาด้วยว่ามีคุณค่า หรือ Value ขนาดไหน ดังนั้น สำหรับคนที่มองเป็นโอกาส อย่ากลัวว่า AI จะเข้ามาแทนที่แต่อยากให้มองว่า AI ก็คือปุ่มย่นย่อเวลา เป็นตัวช่วยสร้าง Creativity ในผลงานของคุณได้มากขึ้น

ไม่ต่างจาก ‘โชค วิศวโยธิน’ Co-Founder Debuz & GAMEINDY ผู้ร่วมแต่งหนังสือ ChatGPT: AI ปฏิวัติโลก ที่มองว่า AI ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงกระบวนการหลายอย่างในการผลิตชิ้นงานเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการบรีฟงานที่สมัยก่อนต้องเสียเวลาบรีฟและทำดราฟนานมากแต่วันนี้หากคนบรีฟสามารถ Generate ความต้องการเบื้องต้นและส่งต่อให้กราฟิกทำหรือปรับปรุงต่อให้เป็นชิ้นงานออริจินัลของตัวเองจะช่วยลดขั้นตอนและเวลาได้มากทั้งยังช่วยให้เกิดชิ้นงานที่หลากหลายด้วย

ยุคคอนเทนต์ท่วมท้น ขณะเดียวกันเราก็ต้องการ AI ที่เชื่อถือได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้าง Value ในตัวชิ้นงาน ถือเป็นทางรอดของเรา อยากให้มอง AI เป็นผู้ช่วย เช่นเดียวกับการมาถึงของอินเตอร์เน็ต และเครื่องจักรในการทำงาน คนที่ไปต่อคือคนที่ทำงานกับเครื่องจักรได้ ดังนั้น เราต้องทำความเข้าใจว่ามันคืออะไร และทำงานอย่างไร”

โชค วิศวโยธิน ทิ้งท้ายว่าในการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเปลี่ยน Mindset หรือความคิดของเราก่อน จากนั้นจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง กระบวนการทำงาน ร่วมกัน ระหว่างคนและ AI เพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานที่มีคุณภาพ คุณค่า และมูลค่าที่มากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น ภายใต้กระบวนการที่เรียกว่า AI Craft Human Draft

ผลการประกาศรางวัล Influencer Awards 2023 ทั้งหมด 26 สาขา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง