คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เผย ขรก. เลือกได้จะรับเงินเดือนแบบงวดเดียว หรือ 2 งวด

นายกฯ เผย ขรก. เลือกได้จะรับเงินเดือนแบบงวดเดียว หรือ 2 งวด

วันนี้ (14 ก.ย.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีการปรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด โดยระบุว่า การแบ่งจ่าย 2 งวดนั้น จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระคนที่มีหนี้สิน สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น

ในส่วนของคนที่มีหนี้ก็สามารถหักแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด ก็สามารถทำได้เช่นกัน ยืนยันว่าในเรื่องกระแสเงินสดของรัฐบาลสามารถจ่ายได้ตรงวัน หากใครไม่มีหนี้สินก็สามารถเก็บออมเงิน นำเงินไปลงทุนต่อยอดได้

“การเสนอทางเลือกใหม่ ก็มีคนชอบและไม่ชอบ แต่ว่ารัฐบาลเราบริหารจัดการประเทศที่มีขีดงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุก ๆ มิติ ของการออกนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นเพียงปรับหลักเกณฑ์เท่านั้น”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มว่า โดยทางกรมบัญชีกลางจะให้ทางเลือกสำหรับข้าราชการ ซึ่งสามารถเลือกรับได้ 2 แบบ ทั้งแบบรับเงินเดือนงวดเดียว หรือ เลือกรับเงินเดือนเป็น 2 งวด ส่วนเรื่องการชำระหนี้กับสถาบันการเงิน สามารถพูดคุยเจรจาได้ว่าจะจ่ายหนี้สินเป็น 2 งวด

ยืนยันว่ามีการพูดคุยสอบถามข้าราชการ ซึ่งการปรับในส่วนนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับข้าราชการ หากใครชอบที่จะรับเงินเดือนแบบงวดเดียว หรือ รับแบบ 2 งวด ก็สามารถเลือกได้ ไม่ได้เป็นการบังคับแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง