คัดลอก URL แล้ว
“พีระพันธุ์” ย้ำมติ ครม. ลดค่าไฟเหลือ 4.10 บาท เริ่มบิลเดือนนี้

“พีระพันธุ์” ย้ำมติ ครม. ลดค่าไฟเหลือ 4.10 บาท เริ่มบิลเดือนนี้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถือฤกษ์ดีเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงาน ในเวลา 14.59 น. ระบุว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ใช้มาตรการลดค่าครองชีพช่วยเหลือประชาชนก่อน โดยการลดค่าไฟจะปรับลดจากราคาหน่วยละ 4.45 บาทเหลือ 4.10 บาท โดยใช้วิธีการยืดหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยจะมีผลตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่วนประเด็นการออกพันธบัตรเพื่อชำระหนี้ กฟผ. เบื้องต้นในที่ประชุม ครม. ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้

ส่วนการลดราคาน้ำมันดีเซล จะใช้วิธีการลดภาษีสรรพสามิต 2.5 บาทต่อลิตร เพื่อให้ระดับราคาน้ำมันอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนไปจนถึงสิ้นปี 2566 เนื่องจากจะต้องไปปรับแก้กฎกระทรวงเรื่องภาษีสรรพสามิตก่อน

ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซิน ยืนยันว่าไม่ได้ละทิ้ง เบื้องต้นจะร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบควบคุมค่าการตลาดผู้ให้บริการเชื้อเพลิงไม่ให้เกิน 2 บาทต่อลิตร ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ไปก่อน เชื่อว่าหากควบคุมได้จะสามารถทำให้ราคาเบนซินลดลงโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามจะร่วมกับกระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดราคาเบนซินให้กลุ่มเปราะบาง เช่น มอร์เตอร์ไซด์รับจ้าง และแท๊กซี่ก่อน

ส่วนการนำเข้าเสรีน้ำมันดีเซล นายพีระพันธุ์ ระบุว่า จะเดินหน้าต่อไป เนื่องจากกฎหมายอนุญาตให้การยื่นขออนุญาตนำเข้าเสรีอยู่แล้ว แต่กฎเกณฑ์กติกาทำให้การนำเข้าลำบาก สอดคล้องกับแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ตั้งใจค้าน้ำมันมีโอกาสเข้าถึงต้นทุนน้ำมันที่ถูก เช่น หากกลุ่มแท็กซี่ หรือกลุ่มสหกรณ์สามารถรวมตัวกันเพื่อหาแหล่งซื้อน้ำมันดีเซลในราคาถูกก็ย่อมทำได้

ส่วนการแก้ปัญหาราคาพลังงานสูงเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบให้เร็วที่สุด

ขณะที่การประชุม ครม. วันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบแนวทางการปรับเงินเดือนข้าราชการสองรอบต่อเดือนเพื่อไม่ต้องรอเงินเดือนถึง 30 วันไว้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง