คัดลอก URL แล้ว
วอดทั้งตลาด เพลิงไหม้ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา คาดเสียหายกว่า 50 ล้าน

วอดทั้งตลาด เพลิงไหม้ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา คาดเสียหายกว่า 50 ล้าน

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566  เวลา 20.30 น.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเมืองพัทยา ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ย่านตลาดน้ำสี่ภาค ติดถนนสุขุมวิท เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้ง จึงได้ประสานงานไปทางเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.บางละมุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ ธรรมสถาน เมืองพัทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานให้รับทราบ จึงได้รีบรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ เมื่อถึงพบว่าเหตุเพลิงไหม้อยู่บริเวณจุดกึ่งกลางของตลาดน้ำสี่ภาค เพลิงไฟกําลังลุกกระหน่ำร้านค้าอย่างรุนแรง รถดับเพลิงของเมืองพัทยาขาดว่าคงไม่เพียงพอ จึงได้ประสานไปยังรถดับเพลิงทั้งสัตหีบศรีราชาและใกล้เคียงจำนวนหลายสิบคัน ปิดลัอมกรอบบริเวณตลาดน้ำสี่ภาค ช่วยกันระดมฉีดน้ำ จนกระทั้งเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงไฟจึงได้เบาบางลง

เจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดสกัด กว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ตัวเรือนไม้ ที่ถูกเพลิงไหม้เหลือแต่โครงสร้าง ร้านค้า สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหาย  ไปกว่าร้อยละ 60-70   ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายเจษฏากร จำปากูล อายุ 22 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัยตลาดน้ำ 4 ภาค เล่าว่า ขณะที่กำลังเดินตรวจตราหลังจากตลาดปิด จนกระทั่งมาถึงบริเวณสนามมวยทะเล ตั้งอยู่บริเวณกลางตลาด ได้ยินเสียงระเบิดออกมาจากในห้องซึ่งปิดอยู่ เมื่อส่องไฟฉายไปเห็นควันดำกำลังพุ่งออกมา จึงวิทยุให้เพื่อน รปภ.วิ่งช่วยกันเข้าตรวจสอบ แต่เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนกระทั่งถูกเผาขยายเป็นวงกว้างไปรอบตลาด

ภายหลังเกิดเหตุ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และ พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ ได้ร่วมกันตั้งกองอำนวยการบริเวณทางเข้าตลาดน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัย ที่กำลังช่วยกันฉีดน้ำควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ตลาดน้ำแห่งนี้ เบื้องต้นตรวจสอบไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ ส่วนสาเหตุ ไฟไหม้ครั้งนี้ ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง