คัดลอก URL แล้ว
สาวแชร์! จอทีวีพังเพราะ “ไม้ช็อตยุง”

สาวแชร์! จอทีวีพังเพราะ “ไม้ช็อตยุง”

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงใน กลุ่ม งานบ้านที่รัก โดยข้อความระบุว่า สามีของเธอหยิบไม้ช็อตยุงไปช็อตแมลงที่หน้าจอทีวี 2-3 ที จากนั้นจอทีวีก็ดับมืดไปทั้งจอ จึงลองถอดปลั๊ก และเปิดใหม่แต่ไม่ติด ตนจึงทักหาคอลเซ็นเตอร์พร้อมเล่าอาการให้ฟัง โดยได้ข้อสรุปว่าหน้าจอทีวีเสียต้องเปลี่ยนจอใหม่ นอกจากนี้ช่างยังแนะนำว่าห้ามนำผ้ามีขนมาเช็ด หรือพวกไม้กวาด ไม้ปัดขนไก่ หรืออะไรที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตมาถูจอเด็ดขาด

โดยหลังจากนี้เรื่องนี้ถูกแชร์ออกไป ก็ชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่ต่างแปลกใจว่าการทำแบบนี้ทำให้จอเสียได้ด้วยหรือ เนื่องจากบางคนก็ใช้ไม้ขนไก่ปัดหน้าจอเป็นประจำแต่ก็ไม่ได้ทำให้จอเสียหาย

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยว่า การทำงานของจอ LCD หรือ LED จะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ด้านหลัง ทำงานด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า เพราะฉะนั้นก็จะมีสนามแม่เหล็กกระจายอยู่ทั่วจอ

ดังนั้นจากเหตุการณ์นี้ ที่เอาไม้ช็อตยุงไปช็อตใกล้ๆจอทีวี ก็เลยสามารถทำให้จอทีวีพังได้ เนื่องจากไม้ช็อตยุง มีการทำงานเป็นสปาร์คไฟฟ้าแบบกะทันหัน ทำให้ไปรบกวนการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์บริเวณจอทีวีได้

ขอบคุณข้อมูลจาก FB :Fongnun Phatcharida


ข่าวที่เกี่ยวข้อง