คัดลอก URL แล้ว
เครือข่ายเกษตกรนับร้อย บุกสภายื่นหนังสือ “ธรรมนัส”เร่งแก้ปมสารพัดปัญหาเกษตร

เครือข่ายเกษตกรนับร้อย บุกสภายื่นหนังสือ “ธรรมนัส”เร่งแก้ปมสารพัดปัญหาเกษตร

เครือข่ายเกษตกรนับร้อย บุกสภายื่นหนังสือ “ธรรมนัส”เร่งแก้ปมสารพัดปัญหาเกษตร ทั้งขาดน้ำ ดินเสื่อม หนี้สิน หนุนนั่ง รมว.เกษตร ชี้รู้จริง เป็นที่พึ่ง เข้าถึง-เข้าใจปัญหาเกษตรกรครบทุกด้านตามสโลแกน “มีเราไม่มีแล้ง มีน้ำไม่มีจน”

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.) พร้อมด้วยสมาชิกเกษตรกร จากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ จำนวนกว่าพันคน ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคทางการเกษตรในฤดูแล้ง รวมทั้งประสบปัญหาการบุกรุกและแผ้วถางพื้นที่ป่าไม้ ดินเสื่อมโทรม เนื่องจากขาดการปรับปรุงบำรุงดิน การใช้สารเคมีเพื่อการเกษตรมาก เกษตรกรไทยมีหนี้สินกันเป็นวงกว้าง เฉลี่ยแล้ว 1 ครัวเรือนจะมีหนี้สินมากถึง 450,000 บาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบปริมาณหนี้กับรายได้และสินทรัพย์ พบว่า กว่า 57% ของครัวเรือนมีหนี้สินสูงเกินศักยภาพในการชำระ มายื่นเรื่องให้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยมีนายภาคภูมิ บุลย์ประมุข ส.ส.ตากเขต 3 พรรคพลังประชารัฐ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา เขต เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ นายปกรณ์ จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และนายสมศักดิ์ คุณเงิน กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้แทนออกมารับหนังสือ

“ร้อยเอกธรรมนัสเคยมีผลงานช่วงที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องจนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ท่านจึงเป็นความหวังของเกษตรกร หากไม่เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะทำให้ชีวิตเกษตรกรตกต่ำไปมากกว่านี้”นายยศวัฒน์ กล่าวและว่า การแก้ปัญหาน้ำแล้งถือเป็นนโยบายด้านการเกษตรของพรรคพลังประชารัฐบาลตามสโลแกน “มีเราไม่มีแล้ง มีน้ำไม่มีจน”

นายยศวัฒน์ ยังกล่าวว่า สหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย เห็นว่าร้อยเอกธรรมนัสมีความเหมาะสม
อย่างยิ่งที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาลชุดปัจจุบันที่กำลังจัดวางบุคคลมาเป็นคณะรัฐมนตรีกันอยู่ เพราะร้อยเอกธรรมนัส เป็นผู้มีประสบการณ์เป็นที่พึ่งของเกษตรกรเข้าหาง่าย รับฟังปัญหาของเกษตรกรทุกกลุ่ม มีการติดตามหาทางช่วยเหลือของเกษตรกรมาโดยตลอด เห็นได้จากช่วงที่ร้อยเอกธรรมนัส ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรทำหน้าที่ประสานงานผลักดันงบประมาณให้เกษตรกรจนประสบความสำเร็จหลายโครงการ ท่านจึงเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงสมควร ทำหน้าทีรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรแก้ปัญหา ช่วยเหลือเกษตรอย่างตรงจุดและครบทุกมิติ