คัดลอก URL แล้ว
ไทยภักดี ยื่น อสส. เร่งรัดคดี ม.112 ที่กองทัพบกฟ้อง ‘ทักษิณ’ ปี 58

ไทยภักดี ยื่น อสส. เร่งรัดคดี ม.112 ที่กองทัพบกฟ้อง ‘ทักษิณ’ ปี 58

นายทศพล พรหมเกตุ รองหัวหน้าพรรคไทยภักดี เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้เร่งรัดคดี ม.112 ที่กองทัพบกฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ไว้ เมื่อปี 2558

นายทศพล เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายทักษิณเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2558 ทางกองทัพบกได้แจ้งความดำเนินคดีนายทักษิณ กับพนักงานสอบสวน บก.ปอท.จากกรณีที่มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ และได้มีการออกหมายจับ แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นการกระทำความผิดในต่างประเทศ อำนาจการสอบสวนดำเนินคดีจึงเป็นของสำนักงานอัยการสูงสุด

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ทางสำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ 2 ข้อหา คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ขณะนั้นนายทักษิณหลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถนำตัวส่งฟ้องศาลได้ แต่ ณ ขณะนี้ เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนแล้วว่านายทักษิณไดัเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ตัวแทนพรรคไทยภักดีมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะโจทก์ เร่งรัดนำตัวนายทักษิณส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ นายทศพลยังฝากไปถึงนายทักษิณว่า ยังมีโอกาสเป็นรัฐบุรุษเหมือนกับ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ จึงอยากให้มีพฤติกรรมทำตัวให้สมเกียรติยศกับที่มวลชนคนเสื้อแดงเคารพศรัทธา โดยการยอมถูกจำคุก 8 ปี โดยไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ จะได้ไม่ต้องสร้างภาระให้กับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประวัติศาตจะจารึกจดจำนายทักษิณในฐานะเป็นรัฐบุรุษต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง