คัดลอก URL แล้ว
ตร. บุกค้น 3 จุด ซุกบุหรี่หนีภาษีทำรัฐเสียหายกว่าล้านบาท

ตร. บุกค้น 3 จุด ซุกบุหรี่หนีภาษีทำรัฐเสียหายกว่าล้านบาท

วันนี้ (26 ส.ค. 2566) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คงกฤช เสิศสิทธิกุล รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.๒ บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.๒ บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา, พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง, พ.ต.ต.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.๒ บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพสามิตร

ผู้ต้องหา

        1.  นายนิติรุจน์ ฯ อายุ 34 ปี

         2.  นายวิทยา ฯ อายุ 62ปี

         3.  นายนฤดล ฯ อายุ 25 ปี

โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร”  อันเป็นความผิดตามาตรา ๒๔๖ พรบ.ศุลกากร พ.ศ.๒๕๖๐ และ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๒๐๓ ประกอบมาตรา ๒๐๔ “ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่ได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนภาษีแล้วหรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน”

สถานที่ตรวจค้น จำนวน ๓ จุด

1. บ้านพักในพื้นที่ ม.๕ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตามหมายค้นศาลจังหวัดตราด
ค.๑๑๕/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ พบ นาย นิติรุจน์ ฯ แสดงตน เป็นผู้นำตรวจค้น

2. บ้านพักในพื้นที่ ม.๘ ต.บางคูรัต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามหมายค้นศาลจังหวันนทบุรี ที่ ๗๐๒/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ พบนาย วิทยา ฯ แสดงตน เป็นผู้นำตรวจค้น

3. อาคารพาณิชย์ภายในซอยร่มเกล้า ๒๔ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญามีนบุรี  ที่ ๙๙๓/๙๐ ลงวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ พบนาย นฤดล ฯแสดงตนเป็นผู้นำตรวจค้น

ของกลางที่ตรวจยึด บุหรี่ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และบางส่วนเป็นบุหรี่ปลอม ตัวอย่างยี่ห้อของกลาง เช่น Marlboro ,L&M ,Texas 5 ,Canyan , Oris ,Cappital เป็นต้น จำนวนทั้งสิ้น ๒,๐๐๐ กว่าซอง
คิดเป็น ๓๐,๐๐๐ มวน มูลค่าความเสียหายต่อรัฐหลักล้านบาท

พฤติการณ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ปอศ.และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตร ได้ร่วมกันออกปฏิบัติการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ที่ได้มีการโฆษณาจำหน่ายบุหรี่หนีภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ จากการสืบสวนทำให้สืบทราบว่าบริเวณที่ตรวจค้นทั้ง ๓ จุด น่าเชื่อได้ว่ามีการลักลอบนำบุหรี่จากต่างประเทศเข้ามาภายในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป จึงได้ขอศาลออกหมาย เพื่อเข้าตรวจค้นสถานที่ทั้ง ๓ จุดดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบบุหรี่ที่มีแหล่งที่มาจากต่างประเทศ จำนวนประมาณ ๓,๐๐๐ กว่าซอง และจากการตรวจสอบสินค้าไม่ปรากฎตราหรือฉลากเกี่ยวกับตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าชนิดใดหรือใช้งานอย่างใด หรือไม่พบสัญลักษณ์ที่ระบุว่าได้ผ่านตัวแทนนำเข้าในประเทศไทยแต่อย่างใด ทำให้น่าเชื่อว่าถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางแล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาให้ปากคำ และแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวนกก.๒ บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของสินค้าทั้งหมดที่ตรวจยึดมาทั้ง ๓ แห่ง และไม่สามารถนำเอกสารการเสียภาษีอากรมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง