คัดลอก URL แล้ว
“รทสช.” ประกาศร่วมรัฐบาลกับ “เพื่อไทย” ย้ำชัด จุดยืนไม่เอาพรรคแก้ ม.112 แจง ยังไม่มีการต่อรองเก้าอี้ รมต.กระทรวงใด

“รทสช.” ประกาศร่วมรัฐบาลกับ “เพื่อไทย” ย้ำชัด จุดยืนไม่เอาพรรคแก้ ม.112 แจง ยังไม่มีการต่อรองเก้าอี้ รมต.กระทรวงใด

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงข่าวถึงมติของพรรคร่วมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ทางคณะเจรจาของพรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการพูดคุยกับคณะเจรจาพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ และมีเห็นพ้องร่วมกันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพื่อขับเคลื่อนประเทศและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไป

พร้อมยืนยันจุดยืนสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือจะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่าในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้จะไม่มีพรรคที่มีนโนบายแก้ไขมาตรา 112

ส่วนประเด็นที่มีสื่อบางสำนักได้เสนอข่าวว่ามีการเจรจาเรื่องกระทรวงพลังงานหรือกระทรวงต่างๆ นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ยังไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงตกลงในหลักการเบื้องต้นที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการต่อรองกระทรวงใดๆ ยังไม่มีการพูดคุย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่งและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอีก 2 ตำแหน่งนั้นเป็นเพียงแค่กระแสข่าวเท่านั้น

สำหรับเรื่องโควต้ารัฐมนตรีจะต้องมีความชัดเจนก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้นนายอัครเดช กล่าวว่า ยังมีระยะเวลาในการพูดคุย ซึ่งในวันนี้พรุ่งนี้ตนจะเป็นตัวแทนของพรรค ไปคุยกับวิป 3 ฝ่าย ซึ่งจะเป็นการประชุมที่ประธานรัฐสภาได้นัดหารือนอกรอบแนวทางในการประชุมโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งในระหว่างนี้จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม คณะกรรมการยังมีเวลาพูดคุยในรายละเอียด ซึ่งอยู่ในคณะเจรจาหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคต้องไปเจรจาก่อน ซึ่งจะเป็นกระทรวงไหนที่ต้องการบ้างนั้น ยังไม่มีรายละเอียดพูดคุยเรื่องนี้ ทั้งรายละเอียดเรื่องรัฐมนตรีและกระทรวงต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นกระทรวงพลังงานจะมีศักยภาพพอจะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า แม้พรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นพรรคใหม่ แต่ก็มีบุคลากรที่มีความสามารถและเหมาะสมที่พร้อมจะบริหารงานในทุกกระทรวงอยู่แล้ว รอเพียงคณะเจรจาพูดคุยถึงความเหมาะสม

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องของนายทุน เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส.

ส่วนจะมีกังวลต่อแคนดิเดตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ เพราะตอนนี้ถูกตรวจสอบอย่างหนัก นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่จะต้องชี้แจงเอง พร้อมยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 คน พร้อมที่จะสนับสนุนคนของพรรคเพื่อไทยที่จะลงมาชิงเก้าอี้แคนดิเดตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง