คัดลอก URL แล้ว
“จตุพร” ฟันธง “เศรษฐา” ชวดนั่งนายกฯ

“จตุพร” ฟันธง “เศรษฐา” ชวดนั่งนายกฯ

หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องพิจารณาว่า มติสภาวันที่ 19 ก.ค.นั้นผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ต่อว่าจากนี้จะส่งผลให้เกมการเมืองออกหน้าไหนได้บ้างและสุดท้ายนายกฯคนที่ 30 ของไทยจะชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่

จตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาฟันธง ว่านายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเกมการเมืองก่อนถึงวันที่ 22 สิงหาคมต้องผ่านด่านเยอะมาก โดยเฉพาะการถูกนายชูวิทย์แฉ ซึ่งจะไม่ได้จบลงแค่นี้

เท่าที่เรารวบรวมจากข้อวิเคราะห์ของคุณจตุพร มีอย่างน้อย 5 ด่านที่คุณเศรษฐาจะต้องผ่าไปให้ได้

เริ่มจากด่านแรกวันเปิดสภาเพื่อโหวตนายกฯ อาจจะมีการอภิปรายญัตติที่เสนอค้างไว้โดย รังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ที่ขอให้สภาฯทบทวนมติเดิม เรื่องการเสนอชื่อบุคคลโหวตนายกฯซ้ำไม่ได้เพราะผิดข้อบังคับสภา แค่เรื่องนี้ก็น่าจะยืดเยื้อพอสมควร

ประเด็นถัดมาเป็นเรื่องสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยเอง ว่าจะ เปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกฯกลางทางหรือไม่ เนื่องจากซุ่มเสียง สว.ที่ออกมาล่าสุดและปัจจัยอื่นๆ

เรื่องที่ 3 หากนายเศรษฐา ต้องแสดงวิสัยทัศน์ สถาการณ์การโหวตก็จะถูกลากยาวออกไปอีก เพราะจะถูกซักถามเรื่องความโปร่งใสในการทำธุรกิจ กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉ

ส่วนปัจจัยที่ 4 ต้องดูว่า ขันหมากจากเพื่อไทยจะไปถึงพรรคไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐเมื่อไหร่ แต่ก็ยังไม่ใช่เครื่องการันตรีว่า สว.จะโหวตให้ เพราะดูเหมือนจะใช้บันทัดฐานเดียวกันกับการโหวตนายพิธา

ส่วนปัจจัยสุดท้าย เป็นปฏิกิริยาจากว่าที่พรรคร่วมล่าสุด ที่ออกมาแสดงเจตจำนงค์ชัดเจนว่าต้องแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีกันให้ครบก่อน ไม่งั้นไม่โหวต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง