คัดลอก URL แล้ว
“ก้าวไกล” เดินหน้ายื่นญัตติ ทบทวนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำได้

“ก้าวไกล” เดินหน้ายื่นญัตติ ทบทวนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำได้

วันนี้ (16 ส.ค. 66) นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินฯปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ว่า จากคำวินิจฉัยของศาลที่ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 213 ว่าการกระทำที่มีการลงมติไม่ให้มีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ซ้ำ ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้นจึงหมายความว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้พิจารณาในเนื้อหาสาระในข้อเท็จจริง จึงได้ตีตก เนื่องจากคนที่ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ได้เป็นผู้ที่มีสิทธิ์ในการที่จะร้อง ซึ่งเป็นเรื่องเทคนิคและกระบวนการ

พรรคก้าวไกลได้เห็นในเรื่องนี้และยืนยันมาโดยตลอด ว่ากรณีแบบนี้รัฐสภาควรจะว่ากันเองได้ ไม่จำเป็นต้องให้องค์กรภายนอกอย่างศาลรัฐธรรมนูญเข้ามา จึงเป็นที่มาว่าในการพิจารณานายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ครั้งที่ 2 เราจึงมีมติที่จะเสนอญัตติ เพื่อให้รัฐสภาได้มีการทบทวน ว่าการที่รัฐสภาเคยมีมติในญัตติที่เสนอชื่อนายพิธาซ้ำไม่ได้ เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น ในโอกาสที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลก็ยืนยันที่จะเสนอญัตตินี้ต่อไป และหวังว่ากระบวนการนี้จะทำให้รัฐสภาทำสิ่งที่ถูกต้อง

สื่อมวลชนได้ถามว่าหากมีการเสนอญัตตินี้เข้าไปอีกจะมีเสียงสนับสนุนพอหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า “ตนคิดว่าเป็นเรื่องของหลักการ การเสนอเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการเสนอเพื่อตัวเอง ไม่ได้เสนอเพื่อให้นายพิธากลับมา มีโอกาสเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะขณะนี้นายพิธาไม่ได้ยืนอยู่ในจุดนั้นแล้ว

แต่การเสนอแบบนี้เป็นหลักการที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และไม่ว่าแคนดิเดตจะชื่ออะไร ก็จะได้ประโยชน์จากการเสนอญัตติของพรรคก้าวไกลทั้งสิ้น เว้นเสียแต่ว่ามีบางกลุ่มบางพวก ที่คิดเอาไว้แล้ว ที่จะต้องมีการวางสนุ๊ก วางหมากในการเสนอนายกฯ ให้เกิดขึ้นได้ครั้งเดียว มี 2 กรณีคือ พรรคก้าวไกลไม่ผ่าน และพรรคการเมืองอื่นก็ไม่ผ่าน แล้วก็หวังว่าตัวเองจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ ส่วนกรณีที่ 2 คือการปูทางสู่นายกคนนอกซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เพราะต้องใช้เสียงโหวต 2 ใน 3 และการเสนอชื่อนายกก็กำหนดไว้ให้แค่ครั้งเดียว ไม่ใช่เจตนาที่ดีแน่ ๆ”


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง