คัดลอก URL แล้ว
“พาณิชย์” ขอความร่วมมือผู้ผลิต ตรึงราคาข้าวถุง

“พาณิชย์” ขอความร่วมมือผู้ผลิต ตรึงราคาข้าวถุง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้หารือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย โดยได้ขอความร่วมมือ ไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงในช่วงนี้ แม้ราคาข้าวเปลือกจะปรับตัวสูงขึ้น และ ต้นทุนข้าวสารสูงขึ้น เพราะต้นทุนในการผลิตข้าวสารบรรจุถุง ยังเป็นสต๊อกเดิม แต่หากเป็นต้นทุนใหม่ ก็ขอให้ช่วยตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อดูแลผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการข้าวถุง ยินดีจะให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือห้างค้าส่งค้าปลีก ช่วยจัดโปรโมชันลดราคาจำหน่ายข้าวถุง หมุนเวียนกันไปในแต่ละยี่ห้อ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงนี้ด้วย

ส่วน ราคาข้าวในขณะนี้ ราคาข้าวเปลือก ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาตันละ 15,600 บาท , ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 13,700 บาท , ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 12,500 บาท และ ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 14,900 บาท ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ เป็นผลจากนโยบายอินเดีย ที่ประกาศห้ามส่งออกข้าวขาว

อย่างไรก็ตาม กรมมีแผนสำรองที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการข้าวถุง หากสถานการณ์ราคาข้าวถุงตึงตัว หรือ มีทิศทางปรับสูงขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยจะผลิตข้าวสารบรรจุถุงราคาโรงงาน นำไปเปิดจุดจำหน่ายตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึง จำหน่ายผ่านโมบายพาณิชย์ ซึ่งได้เตรียมการไว้แล้ว

สำหรับ การบริโภคข้าวในประเทศ ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ ว่า จะมีข้าวบริโภคเพียงพอ เพราะผลผลิตข้าวไทยแต่ละปี มีปริมาณเหลือเพื่อส่งออก และเหลือเป็นสตอกเพื่อความมั่นคง ขณะที่ ผลกระทบต่อราคาข้าว คาดว่า จะเกิดในช่วงสั้นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง