คัดลอก URL แล้ว
 ‘ชลน่าน’ ชี้วลี ไล่หนูตีงูเห่า เป็นแค่เทคนิคหาเสียงเลือกตั้ง

 ‘ชลน่าน’ ชี้วลี ไล่หนูตีงูเห่า เป็นแค่เทคนิคหาเสียงเลือกตั้ง

 ‘ชลน่าน’ ชี้วลี ไล่หนูตีงูเห่า เป็นแค่เทคนิคหาเสียงเลือกตั้งยืนยันไม่ใช่ศัตรูกับภูมิใจไทย วอนขอเสียงสนับสนุนจาก สส.-สว.ให้ประเทศเดินหน้าต่อ

ภายหลังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยจับมือพรรคภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาล ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ตอบคำถามระหว่างการแถลงข่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเดินหน้าคุยกับพรรคการเมืองอื่น พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันโหวตนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาล โดยถือเป็นเอกสิทธิ์บุคคล  พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่มี 2 ลุง ซึ่งบอกชัดในการแถลงการณ์  ส่วนวลีที่ว่า ‘ไล่หนูตีงูเห่า’ เป็นเพียงการรณรงค์เพื่อให้ได้เสียงเลือกตั้ง แต่ไม่เคยประกาศว่าเป็นศัตรูกับใครเป็นเพียงเทคนิคการหาเสียง ทั้งนี้ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยยังเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน และนายเศรษฐาได้มีการถอนฟ้องกรณีกัญชากับพรรคภูมิใจไทยแล้ว

ส่วนความเชื่อมั่นในการจัดตั้งร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย เมื่อเทียบกับการตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า การจัดตั้ง รัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญมีข้อจำกัด เพราะต้องอาศัยตัวเองจาก สว. ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลได้ เพราะ สว.บอกว่าจะไม่ลงคะแนนให้ถ้ามีพรรคก้าวไกล ไม่เกี่ยวกับพี่น้องประชาชน ซึ่งการจับมือกับพรรคภูมิใจไทยซึ่งได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนเป็นลำดับที่ 3 ซึ่งไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง แต่มาจากประชาชนเช่นเดียวกัน การจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยก็ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนได้

ด้านนายนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีนโยบายจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพราะไม่เกิดความมั่นคงทางการเมือง และคำว่า 188 ไม่เคยมีอยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่ามาแค่ 71 คน มีอยู่แค่นี้

ส่วนการจับมือร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะมีลุงหรือไม่นั้น นายอนุทินยืนยันว่าเรามีแค่ 3 เงื่อนไข คือ ไม่แตะต้องมาตรา 112 ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ถ้านอกเหนือกว่านั้นไม่มีปัญหา ทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง ส่วนจะยืนยันว่าการจับมือตรงนี้จะสุดทางจนตั้งนายกฯได้สำเร็จและไม่มีการสลับขั้วอีกหรือไม่นั้น การพูดอะไรที่ผูกมัดตัวเองไปจนเกินไปอาจจะทำให้เกิดทางตันขอให้เอาบ้านเมืองเป็นหลักมั่นใจว่าเราหาทางออกได้

#พรรคเพื่อไทย #พรรคภูมิใจไทย #พรรคร่วมรัฐบาล #จัดตั้งรัฐบาล #นายกคนที่30 #นายกรัฐมนตรีคนที่30 #ว่าที่นายก #เศรษฐาทวีสิน #ชลน่านศรีแก้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง