คัดลอก URL แล้ว
“สมชาย” ขอ “ก้าวไกล” อย่าเล่นเกมการเมือง กลับมติไปมา หวั่นประชาชนสับสน

“สมชาย” ขอ “ก้าวไกล” อย่าเล่นเกมการเมือง กลับมติไปมา หวั่นประชาชนสับสน


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีประธานรัฐสภาสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้ออกไป ว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว เพราะวาระวันนี้เป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าจะนัดพิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็ควรจะงดการประชุมรัฐสภาออกไปเหมือนครั้งที่แล้ว ซึ่ง สว.ส่วนใหญ่ในวันนี้ก็เข้าใจว่าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุม ทำให้ช่วงเช้าองค์ประชุมค่อนข้างขลุกขลัก เพราะสมาชิกบางคนเดินทางออกต่างจังหวัด

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล เสนอญัตติให้มีการทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ห้ามเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหตุผลว่ามีนัยยะทางการเมืองอย่างไร แต่เมื่อเสนอมาต้องคัดค้าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าเมื่อรัฐสภามีมติเรื่องใดไปแล้ว สมาชิกฝั่งที่ไม่เห็นด้วยก็สามารถเสนอญัตติทบทวนใหม่ทุกครั้ง เพื่อขอให้รัฐสภามีมติใหม่ ดังนั้นเหตุผลที่คัดค้านเพื่อให้เกิดธรรมเนียมว่าเมื่อมีมติใดไปแล้วผู้ที่เห็นต่างก็ควรไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีมติกลับไปกลับมา

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนประชุมรัฐสภาในวันนี้ ญัตติที่นายรังสิมันต์เสนอเข้ามา ยังคงค้างอยู่ในวาระการประชุม ดังนั้นการประชุมครั้งหน้าหากศาลมีคำสั่งเป็นที่ชัดเจนแล้ว นายรังสิมันต์ควรถอนญัตติดังกล่าวออก หรือหากไม่ถอน สมาชิกรัฐสภาต้องลงมติไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว

“ท่านประธานทำหน้าที่ถูกแล้วที่ท่านเลื่อนเอง ก็จบ ถ้าไม่จบก็จะมีปัญหาต่อ โหวตคว่ำญัติติโรมก็ยังคาอยู่ เดี๋ยวจะนำไปสู่มาตรา 151 ต้องวินิจฉัยเด็ดขาดหรือไม่ บางเรื่องอย่าไปเล่นการเมืองเยอะ ตรงไปตรงมาดีกว่า” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่า การที่นายรังสิมันต์เสนอญัตติดังกล่าวขึ้นมามองว่าเป็นเกมการเมืองอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้ โดยหลักก็ยังไม่เข้าใจว่าคิดอย่างไร แต่เห็นว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ถามว่าทำได้หรือไม่ก็ไม่มีใครห้าม เมื่อทำได้ตนก็ต้องลุกขึ้นค้าน เมื่อคัดค้านก็ต้องมีการลงมติเพื่อให้ตกไป เพราะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ส่วนตัวไม่รู้ว่านายรังสิมันต์คิดอย่างไร แต่อยากให้สภาเป็นหลัก ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเกิดความสับสนเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการเถียงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง และหากวันนี้ประธานรัฐสภาไม่เลื่อนก็อาจจะทำให้เกิดการถกเถียงทั้งญัตติของนายรังสิมันต์ และที่ตนเสนออีก 6 ชั่วโมง สภาไม่ได้อะไร เปลืองไฟเปลืองแอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง