คัดลอก URL แล้ว
‘อัจฉริยะ’ ยื่นหนังสือขอ ผบ.ตร. ตั้ง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดูคดีส่วยโกดังพลุมูโนะ

‘อัจฉริยะ’ ยื่นหนังสือขอ ผบ.ตร. ตั้ง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดูคดีส่วยโกดังพลุมูโนะ

วันนี้ (3 ส.ค.66) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทางอาชญากรรม เข้ายื่นหลักฐานพร้อมร้องขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนการรับส่วยพลุ หลังเกิดเหตุเหตุโกดังพลุระเบิดที่บ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยขอให้แต่งตั้ง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบการทุจริต 5 หน่วยงาน

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดของโกดังพลุที่บ้านมูโนะเป็นคดีสำคัญ ที่มี 5 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงกลาโหม , กระทรวงมหาดไทย , กระทรวงแรงงาน , กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ดูแลรับผิดชอบการอนุญาตดำเนินกิจการขายพลุ โดยเฉพาะ อบต.มูโนะ ที่พบว่าไม่มีการขออนุญาตใหัก่อสร้างโกดัง ถือเป็นการปล่อยปละละเลย ที่ไม่เข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากโกดังดังกล่าวไม่สามารถตั้งอยู่ในชุมชนได้เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

อีกทั้งยังพบว่า การขนส่งพลุของบริษัทเจ้าของโกดัง ไม่ได้ขออนุญาตขนส่งแบบครั้งต่อครั้ง แต่ใช้วิธีทำเป็นหนังสือเวียนที่ได้รับอนุญาตในครั้งแรก ถ่ายเอกสารเป็นหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ยังพบว่าตำรวจก็ไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากพบว่าเมื่อปี 2553 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ออกหนังสืออำนวยความสะดวกในการขนส่งพลุให้บริษัทเจ้าของโกดัง โดยเส้นทางของพลุนั้นได้นำเข้ามาจากประเทศจีนเข้าทางท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งพบความผิดปกติ ว่าอาจมีการสำแดงเท็จนำเข้า และไม่มีการเสียภาษีนำเข้าอย่างถูกต้อง

ในส่วนของตำรวจพื้นที่ พบว่ามี จ่าสิบตำรวจ มาหาหมัดฟาโร หรือ จ่าฟาโร ตำรวจจราจร สภ.มูโนะ เป็นมือเก็บส่วยธุรกิจสีเทาทั้งหมด เช่น ส่วยพลุ , น้ำมันเถื่อน และของหนีภาษี ให้แก่ผู้บังคับบัญชาใน สภ.มูโนะ และพวก เฉพาะส่วยพลุจะต้องจ่ายให้กับตำรวจเดือนละ 500-50,000 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็น ส.ส. จังหวัดนราธิวาส พรรคร่วมรัฐบาลยุคที่แล้ว ปัจจุบันก็ยังได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. อยู่ โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นลูกสมุน

จึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้งพลตำรวจเอก สุเชษฐ์ เป็นหัวหน้าชุดทำคดี เพราะเชื่อมั่นว่าจะสามารถ ขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด เนื่องจากเคยทลายเครือข่ายของอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ที่เกี่ยวพันกับยาเสพติด ในจังหวัดนราธิวาสมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง