คัดลอก URL แล้ว
พรรค 2 ลุง ตัวแปรสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

พรรค 2 ลุง ตัวแปรสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

การแถลงเพื่อไทยวันนี้ เป็นที่จับตามองว่า จะเดินหน้าร่วมมือกับพรรคใด เพิ่มเสียงสนับสนุนโหวตนายกฯ แบบที่เพื่อไทยต้องการให้จบในครั้งเดียวผ่าน และได้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งยังไม่ชัดว่า จะได้เห็นพรรค 2 ลุง มาร่วมโหวตหรือไม่

แต่ที่ดูจะชัดมากขึ้นก็คือ 10 สิงหาคมนี้ นายทักษิณ น่าจะเลื่อนการเดินทางกลับ จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรี

ทักษิณ อาจเลื่อนกลับไทย 10 ส.ค. รอได้นายกฯใหม่


แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กำหนดเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร ยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นไปตามเดิม คือ 10 สิงหาคมนี้หรือไม่ และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องเลื่อนออกไป จากความไม่แน่นอนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งนายทักษิณจะเดินทางกลับ ก็ต่อเมื่อได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว

ชูวิทย์ เตรียมเปิดข้อมูลอ้าง “ว่าที่นายกฯหนีภาษี” วันนี้

ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง ที่พูดเรื่องนี้เป็นคนแรก โดยอ้างว่า นายทักษิณไม่กลับเพราะสถานการณ์เปลี่ยน และถูกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร โต้กลับว่าเพ้อเจ้อ

ล่าสุดออกมาระบุเพิ่มเติมว่า นายทักษิณ ไม่กลับสัมพันธ์กับการโหวตนายกฯ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งแม้จะไม่มีชื่อพรรค 2 ลุงมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลในช่วงแรก แต่จะร่วมโหวตให้ แล้วค่อยมาร่วมเป็นรัฐบาลหลังจากนั้น ทำให้เพื่อไทย จะได้เสียง สว. โหวตผ่านให้ด้วย แต่นายชูวิทย์ ชี้ว่า นี่คือ สถานการณ์ของเพื่อไทยที่คล้ายกับเรือรั่ว และจะเดินหน้าเปิดข้อมูล ที่อ้างว่า ว่าที่นายกฯ หนีภาษี ซึ่งมีหลักฐานชัด

พรรค 2 ลุง ตัวแปรสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

พรรค 2 ลุง ทำไมยังเป็นตัวแปร ก็เพราะ ในเวลานี้ ถ้าตัดก้าวไกล เป็นธรรม ก็อาจจะรวมไทยสร้างไทยอีกพรรค ที่จะเป็นฝ่ายค้านพรรคที่ยังเหลือ แม้จะเคยถูกเรียกว่า นั่งร้านเผด็จการ แต่ก็คือ พรรคไม่มีลุง ถ้าจับมือกันได้ มากที่สุด ก็ราวๆ 260-265 เสียงแต่เป้าหมายคือ 376 เสียง เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี นั่นทำให้ อาจจะต้องติดตามกันว่า

ขณะนี้มี สว. ที่พร้อมโหวตให้แคนดิเดตเพื่อไทยแล้ว เกิน 110 เสียงหรือไม่ ถ้ายังไม่ครบ ก็เท่ากับว่า ยังตัด 2 พรรคลุง ออกจากการจัดตั้งรัฐบาลได้ลำบาก …ซึ่งในเวลานี้ พลังประชารัฐ ที่มา 40 เสียง รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง ยังหมายถึง การได้เสียง สว. ที่มีอยู่ 249 เสียง

ซึ่งตอนนี้ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็น่าจะหมายถึง การมี 1 ลุง และ สว. ในมือ ที่ชัดเจนอย่างมาก เป็นไปได้ที่ พรรค 2 ลุง ก็คงจะติดตามท่าทีของเพื่อไทย ในการแถลงช่วง 15.00 น. วันนี้ด้วย


รทสช. ย้ำ พร้อมเป็นฝ่ายค้านกับก้าวไกล


ซึ่งที่ชัดเจนก็คือ ท่าทีของ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ย้ำจุดยืนของพรรคที่พร้อมจะเป็นฝ่ายค้าน แม้จะต้องค้านร่วมกับก้าวไกลก็ตาม เพราะ กฎหมายไม่ได้บังคับให้ต้องร่วมกันรับผิดชอบการทำงานร่วมกัน36 เสียงที่มี ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะชี้นำการจัดตั้งรัฐบาล จึงเอาใจช่วยให้พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว และ ไม่ควรดึงพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา แคนดิเดตของพรรค ที่ได้ประกาศวางมือทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองอีก


ก.ก.จุดกระแสประชาชนปกป้องพรรค


ส่วนพรรคก้าวไกล แกนนำของพรรค ยกเว้นนายพิธา ซึ่งป่วย รักษาตัวใน รพ. ส่วนใหญ่ก็ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดีย ขอโทษประชาชน ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ที่น่าสนใจคือ ท่อนท้ายของนาย วิโรจน์ ที่กล่าวว่า หากในวันข้างหน้า พรรคต้องเผชิญกับความอยุติธรรม ก็ขอให้ประชาชนออกมาร่วมปกป้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง