คัดลอก URL แล้ว
“เพื่อไทย” เตรียมเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลใหม่วันนี้

“เพื่อไทย” เตรียมเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลใหม่วันนี้

การประชุมระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะไม่มีอีกแล้ว หลังจากวานนี้ (2 ส.ค.) แกนนำพรรคเพื่อไทย ขอถอนตัวออกมาจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกล และเตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ในการโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

หลังจากคอการเมืองลุ้นอยู่นานถึง “อนาคตของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล” ท้ายที่สุดวานนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงผลการหารือร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปที่จะขอถอนตัวจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมใหม่ ซึ่งจะมีการแถลงเปิดตัวในวันนี้ (3 ส.ค.) พร้อมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรค ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

พร้อมประกาศจุดยืนชัดเจน ไม่สนับสนุนการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยจะใช้ความพยายามในการรวบรวมเสียงให้เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม และพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

หลังการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว พรรคเพื่อไทยมีภารกิจสำคัญคือการแก้รัฐธรรมนูญโดยจะกำหนดเป็นวาระแห่งชาติเพื่อจัดทำประชามติ และตั้ง สสร. และจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ขณะเดียวกันจะเดินหน้าผลักดันนโยบายและร่างกฏหมายโดยเฉพาะการปฏิรูปราชการ ตำรวจกองทัพ และกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการกระจายอำนาจ และยกเลิกการผูกขาด-ส่งเสริมทางการค้าที่เป็นธรรม

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยก็มั่นใจว่าจะโหวตจบในครั้งเดียว จบแบบได้นายกฯ โดยไม่กังวลข้อจำกัดเรื่องการแสดงวิสัยทัศน์

ของนายเศรษฐา ที่ไม่ได้เป็น สส. เพราะพรรคพร้อมจะตอบทุกคำถาม พร้อมปฏิเสธไม่มีการเกี้ยเซี๊ยะทางการเมืองกับพรรคก้าวไกล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง