คัดลอก URL แล้ว
‘รังสิมันต์’ ย้ำโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 ต้องมีรัฐบาลประชาชนเท่านั้น

‘รังสิมันต์’ ย้ำโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 ต้องมีรัฐบาลประชาชนเท่านั้น

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ที่จะถึงนี้ โดยมีข้อความระบุว่า สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 นี้ ผมเชื่อว่า 8 พรรคร่วมเราจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยไม่ต้องดึงพรรคนั่งร้านของเผด็จการมาเข้าร่วม

ผมทราบดีว่า สส. ทุกท่าน มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน อันเป็นการเข้ามาด้วยกระบวนการที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ แต่เราก็ไม่สามารถลืมได้เช่นกันว่าพรรคการเมืองบางพรรคก็เป็นเครื่องมือให้เผด็จการใช้เป็นกลไกในการสืบทอดอำนาจมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

การจับมือกับ 2 ลุง นอกจากจะต้องไม่กลัวเสียงก่นด่าของพี่น้องประชาชนแล้ว ยังต้องละทิ้งอุดมการณ์ทางการเมืองที่เรายึดมั่นและต้องเพิกเฉยต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศและประชาชนในยุคเผด็จการได้ด้วย ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน

การไม่ยอมรับนโยบายของพรรคก้าวไกลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นอกจากจะเป็นการเอามาเป็นข้ออ้างแล้ว ผมยังเชื่อว่าคนเหล่านั้นต่างหากที่ไม่ยึดมั่นในกระบวนการประชาธิปไตย เพราะไม่ว่ามติของรัฐสภาจะเป็นเช่นไร จะแก้ไขหรือไม่แก้ไข ก็เป็นเรื่องที่เราสามารถไปว่ากล่าวกันในสภาได้ แต่การไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลนำเรื่องนี้ไปว่ากล่าวในสภาได้เลยต่างหากที่เป็นการเพิกเฉยต่อปัญหาของพี่น้องประชาชน ไม่ยอมทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนให้ตลอดรอดฝั่ง และกล่าวหาว่าทำให้สถาบันหลักสั่นคลอน

ดังนั้นข้ออ้างว่าพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอยเรื่อง 112 จึงเป็นเพียงเครื่องมือในการทำลาย 8 พรรคให้แตกออกจากกัน ทำให้เราต้องละทิ้งอุดมการณ์ทางการเมือง ละทิ้งคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อพี่น้องประชาชน และหาช่องทางสืบทอดอำนาจให้กับพรรคพวกของตนเองเท่านั้น

ถ้าหากเรามีเป้าหมายที่จะจัดตั้งรัฐบาลตามฉันทามติของประชาชน ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องทุกท่าน ผมเชื่อมั่นว่าเราจะมีรัฐบาลนั้นได้ เราจะสามารถยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการได้โดยไม่ต้องรอการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมขอให้พี่น้องประชาชนติดตามต่อไปครับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง