คัดลอก URL แล้ว
แทนคุณ เรียกร้อง กกต. ฟ้อง ‘พิธา’ เซ็นรับรอง ‘นครชัย’

แทนคุณ เรียกร้อง กกต. ฟ้อง ‘พิธา’ เซ็นรับรอง ‘นครชัย’

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษากาารประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีจนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ประกาศลาออกหลังขาดคุณสมบัติในการเป็น สส. เนื่องจากเคยเป็นผู้ต้องขังในคดีอาญาตามความปรากฏแล้วนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ได้เร่งจัดการเลือกตั้งซ่อม สส. ระยอง เขต 3 ใหม่และฟ้องดำเนินคดีกับอดีต สส.คนดังกล่าว เพื่อนำเงินที่เป็นภาษีพี่น้องประชาชน หรือ “ภาษีกู” มาชดใช้งบประมาณแผ่นดินที่ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม

รวมทั้งฟ้องผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เป็นคนเซ็นรับรองให้นายนครชัย ลงสมัคร สส. แม้จะอ้างว่าได้ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอย่างดีแล้วแต่ดูจากมาตรฐานก้าวไกลแล้ว ตนเชื่อว่าประชาชนเริ่มตาสว่าง เพราะสส.ก้าวไกล ไม่ตรงปกได้ทำกรรมทำผิดกฎหมายไว้เยอะมากจนหลายคนขนานนามว่า “พรรคเก้ากรรม”

กล่าวคือ กรรมแรก การบ่อนเซาะสถาบันหลัก กรรมสอง หมกหมุ่นหนักเปลี่ยนวันชาติ กรรมสามโง่เขลาขลาดใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือ กรรมสี่ ทำไขสือรับคนผิดเป็นส.ส.กรรมห้า หลอกลวง จ้อเชิงนโยบาย กรรมหก คอยทำร้ายผู้หญิงและกดเหยียดเพศ กรรมเจ็ด ทำทุเรศเมาแล้วขับ กรรมแปด หัวหน้าดับเพราะผิดกฏหมาย และกรรมเก้า กร้าวกร่างร้ายสร้างศัตรูรอบทิศ โดยกรรมทั้งปวงจะให้ผลกับพลพรรคก้าวไกลอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบคุณสมบัติ สส. พรรคก้าวไกลคนอื่น ๆ ที่ทั้งขาดคุณสมบัติ ขัดจริยธรรม เช่น ไอซ์ รักชนก ที่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งในปี 62 และนายสิริน ทำร้ายผู้หญิงอันเป็นการละเมิดสิทธิสตรีอย่างร้ายแรงควรลาออกได้แล้ว โดยหากสส.อีกหลายคนต้องสิ้นสภาพเพราะทำกรรมไม่ดีต่อประเทศชาติไว้และค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นต้องคิดจากนายพิธาและพรรคก้าวไกล

โดยจากนี้ ตนขอให้กกต.เร่งดำเนินการไปตามขั้นตอนตามความผิดของกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งมาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งฯ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สภาฯ โดยตนอยากชวนคนไทยร่วมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเดินทางไปเลือกตั้งซ้ำ ๆ หลายรอบกับนายพิธาและพรรคก้าวไกล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง