คัดลอก URL แล้ว
ชาวบ้าน เผย เคยแจ้งให้ย้ายที่เก็บพลุออกจากชุมชนแล้ว แต่ถูกเพิกเฉยจนเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่

ชาวบ้าน เผย เคยแจ้งให้ย้ายที่เก็บพลุออกจากชุมชนแล้ว แต่ถูกเพิกเฉยจนเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่

ชาวบ้านหลายครอบครัวในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ในบริเวนโดยรอบที่เกิดเหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิด ต้องอาศัยแสงสว่างจากแสงเทียนเพื่อใช้ชีวิตยามค่ำคืนที่ผ่านมา เนื่องจากความรุนแรงจากเหตุระเบิดนอกจากทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายราบเป็นหน้ากลองเป็นวงกว้างแล้ว แต่พื้นที่ชุมชนซึ่งอยูห่างไกลจากศูนย์กลางจุดเกิดเหตุหลายร้อยเมตรก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ระบบไฟฟ้ายังใช้ไม่ได้ชาวบ้านต้องอยู่อาศัยในความมืดมิด ท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เสียหายเป็นจำนวนมาก หลายครอบครัวแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัว โดยหนึ่งในชาวบ้านที่อยู่ติดกับโกดังเก็บดอกไม้ไฟบอกว่าบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด ภรรยาและลูกๆแทบเอาชีวิตไม่รอด ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยแจ้งเตือนผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการเก็บพลุดดอกไม้ไฟในชุมชนแต่กลับถูกเพิกเฉยจนนำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้

สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเบื้องต้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างเบื้องต้นได้รับความเสียหายหนักอย่างน้อย 200 หลังคาเรือน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสย้ำว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจะเร่งสนธิกำลังเพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไปโดยเฉพาะการเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนเพื่อให้ประชาชนได้กลับเข้าอยู่อาศัยอีกครั้ง

ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาสได้เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บระเบิดเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 40 ครัวเรือน รวมกว่า 100 คน รวมถึงเร่งประเมินความเสียหาย และได้ใช้ศูนย์กีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ เพื่อเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงมีการเปิดครัวเพื่อทำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ส่วนในทางการกฎหมายตำรวจอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลและสืบสวนสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง