คัดลอก URL แล้ว
กกต. เล็งฟ้อง นครชัย สส.ก้าวไกล ทั้งอาญาฯ – แพ่งฯ ชดใช้จัดการเลือกตั้ง

กกต. เล็งฟ้อง นครชัย สส.ก้าวไกล ทั้งอาญาฯ – แพ่งฯ ชดใช้จัดการเลือกตั้ง

จากกรณีของนายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ที่ได้มีการประกาศลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับประกาศยอมรับว่า เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อนนั้น

ทางด้านของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ หากเห็นว่า นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล นั้นรู้ตัวเองอยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิในการสมัคร แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น อาจจะเข้าข่ายมีโทษทางอาญา ตามมาตรา 151 แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และอาจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ในการจัดการเลือกตั้งด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420

มาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ เพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ….

นอกจากนี้ กรณีที่ สส. คนดังกล่าวได้มีการประกาศแจ้งว่า จะมีการลาออกจากตำแหน่งในช่วงสัปดาห์หน้านั้น ทางกกต. รับทราบเรื่องแล้ว อยู่ในขั้นตอนของส่วนกลาง ที่กำลังพิจารณาความเห็นเสนอต่อไป

ซึ่งในกรณีนี้ ได้มีการตั้งประเด็นความผิดตาม ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ และอาจจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมในการฟ้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจัดการเลือกตั้งซ่อมต่อไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง