คัดลอก URL แล้ว
‘กรุงเทพโพลล์’ เผย ปชช. 40.1% รายได้เดือนชนเดือนไม่พอเก็บออม

‘กรุงเทพโพลล์’ เผย ปชช. 40.1% รายได้เดือนชนเดือนไม่พอเก็บออม

“กรุงเทพโพลล์” มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่อง “ความเป็นอยู่ของคนไทยในครึ่งปีแรกของปี 66” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ ด้วยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ จำนวน 1,077 คน ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจชีวิตความเป็นอยู่ ภาพรวมเฉลี่ย 3.07 จากคะแนนเต็ม 5 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง

โดยด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว เฉลี่ย 4.00 คะแนน ขณะด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านค่าครองชีพ ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เฉลี่ย 2.03 คะแนน

ส่วนสถานการณ์ทางการเงินในช่วงครึ่งปีแรก พบว่า ประชาชน ร้อยละ 40.1 ระบุ มีรายได้แบบเดือนชนเดือน ไม่พอเก็บออม/ยังไม่ได้ออมเลย, ร้อยละ 26.1 ระบุ มีรายได้ไม่เพียงพอต้องหยิบยืม/เงินขาดมือร้อยละ 23.8 ระบุ มีรายได้เพียงพอ มีเงินออมลดลง/ไม่ได้ตามเป้า และร้อยละ 10.0 ระบุ มีรายได้เพียงพอ มีเงินออมตามเป้า

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า ใช้เงินไปกับเรื่องใดบ้างนอกจากค่าอาหารการกิน ร้อยละ 75.6 ระบุ หมดเงินไปกับค่าเดินทาง/เติมน้ำมัน/เติมก๊าซ, ร้อยละ 33.3 ระบุ เสี่ยงโชค/เล่นหวย/ซื้อลอตเตอรี่และร้อยละ 32.5 ระบุ ช้อปปิ้งออนไลน์/ซื้อของออนไลน์

สำหรับสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหามากที่สุด เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ร้อยละ 49.6 ระบุ เรื่องค่าครองชีพสูง สินค้าราคาแพง ,ร้อยละ 20.7 ระบุ เรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยวของไทย และร้อยละ 11.1 ระบุ เรื่องควบคุมราคาน้ำมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง