คัดลอก URL แล้ว
หวั่น “กระสุนตก” ปธ.ศาลรธน.ยันทำตามกฎหมาย

หวั่น “กระสุนตก” ปธ.ศาลรธน.ยันทำตามกฎหมาย

หวั่น “กระสุนตก” ปธ.ศาลรธน.ยันทำตามกฎหมาย เตรียมพิจารณาคดีข้อบังคับ ที่ 41 การประชุมรัฐสภาขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามขั้นตอน ส่วนคดีอื่นที่เกี่ยวข้องกับ”พิธา” ยืนยันทำตามหลักฐานของคดีไม่ข้ามขั้นตอน

คดีของพรรคก้าวไกลที่มีผู้ร้องเรียนเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งเรื่องการล้มล้างการปกครอง, คดีการครอบครองหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล รวมถึง คดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า มติ ของที่ประชุมรัฐสภาในการเสนอชื่อนายพิธา โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นญัตติขัดรัฐธรรมนูญ คดีไหนที่จะนำมาพิจารณาก่อน

ในประเด็นดังกล่าว นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นพิจารณาข้อบังคับที่41 จะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทางผู้ตรวจการแผ่นดินพึ่งส่งเอกสารทาง อิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาเจ้าหน้าที่รับแล้วก็อยู่ในกระบวนการ เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาภายใน 2 วันและเสนอตุลาการคณะเล็ก พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ซึ่งคณะตุลาการคณะเล็กพิจารณาไปเลยก็ได้หรือจะเสนอเข้าสู่คณะใหญ่ก็ได้ภายใน7 วัน ซึ่งเราต้องทำตามขั้นตอน

“ศาลรัฐธรรมนูญ จะพูดอะไรกลัวกระสุนตก จะพิจารณาเดี๋ยวก็หาว่าจะช่วยใครหรือไม่พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง เพราะฉะนั้นก็เดินตามกติกาของกฎหมายที่เขียนไว้คงไม่เร็วกว่านี้และไม่ช้ากว่านี้

ด้านนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่าขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดีซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเด็นและเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องแต่ละประเด็นไม่เหมือนกัน ถ้าคดีที่ตกจะจบเร็วแต่ถ้าเป็นเรื่องข้อเท็จจริงจะต้องมีการนำมาไต่สวนและมีรายละเอียดเยอะ ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะหยิบเรื่องไหนขึ้นมาทำก่อน ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานว่าเรื่องไหนพร้อมก่อนก็นำหยิบขึ้นมาพิจารณาก่อน ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่กระบวนการตรวจสอบก็ดำเนินการต่อเนื่องทุกกรณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง