คัดลอก URL แล้ว
ชลน่าน ยอมรับ ม.112 โจทย์ใหญ่ โหวตนายกฯ ต้องได้เกิน 375

ชลน่าน ยอมรับ ม.112 โจทย์ใหญ่ โหวตนายกฯ ต้องได้เกิน 375

วันนี้ (23 ก.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังมีการหารือกับพรรคพลังประชารัฐว่า ตนเองในนามพรรคต้องขอโทษตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ประสบกับความยุ่งยากในการดำเนินงานที่จะแถลงข่าวร่วมกันวันนี้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐคงจะมีการแถลงข่าวที่พรรคพลังประชารัฐในประเด็นที่ปรึกษาหารือกันต่อไป

ส่วนตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ได้มาพูดคุยในวันนี้ ก็พูดคุยในประเด็นเดียวกันที่พรรคเพื่อไทยคุยกับพรรคการเมืองทุกพรรคที่ผ่านมา ยังไม่ได้เป็นการเชิญมาร่วมรัฐบาล ไม่ได้พูดคุยตำแหน่ง ไม่ได้พูดถึงวิธีการใดๆในการจัดตั้งรัฐบาล

คำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับในการร่วมหารือกับพลังประชารัฐ คือยังยึดมั่นในเจตจำนง กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หากยังมีประเด็นนี้ ก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ พรรคพลังประชารัฐยืนยันจะไม่แตะต้องมาตรา112

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนี้ก็จะต้องรอความคิดเห็นจาก สว. หลังจากได้ให้ตัวแทนไปพูดคุยกับ สว.ก่อนจะแถลงข่าวอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากยังไม่มีกรรมการบริหารพรรค และแป็นประเด็นที่ยุ่งยาก ตัดสินใจยาก ซึ่งจากการฟังการอภิปรายในสภาก็พออนุมานทิศทางออกได้ หลังจากนี้เมื่อทราบความคิดเห็นจากสว.แล้ว ก็จะเชิญ 8 พรรคร่วมหารือร่วมกันในวันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ก่อนจะแถลงผลการตัดสินร่วมกัน

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นหรือไม่ว่าจะมีเสียงสนับสนุนผ่าน 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า ข้อมูลที่ได้ขณะนี้ จากฝั่งสส.ค่อนข้างชัดเจน และมีเงื่อนไขว่าไม่สามารถสนับสนุนได้ หากมีความคิดเห็นจากฝั่ง สว.มารวมกัน เพราะฉะนั้นการตัดสินใจก็จะอยู่วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ พร้อมย้ำว่า โจทย์ใหญ่ในขณะนี้คือ การต้องหาเสียงให้ได้ 375 เสียง

ส่วนกรณีที่มีมวลชนมาบุกพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า เคารพในการแสดงความคิดเห็น สิทธิเสรีภาพ แต่ขอให้อยู่ในขอบเขตอย่าเกินเลย และให้ความเคารพในสถานที่ ยอมรับเสียใจกับแขกที่เชิญมาพูดคุยในวันนี้ และรู้สึกห่วงความปลอดภัย


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง