คัดลอก URL แล้ว
วราวุธ ย้ำ ไม่ร่วมพรรคแก้ ม. 112 – ชลน่านย้ำ หารือตามแนวมติ 8 พรรคร่วม

วราวุธ ย้ำ ไม่ร่วมพรรคแก้ ม. 112 – ชลน่านย้ำ หารือตามแนวมติ 8 พรรคร่วม

ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค ได้ออกมาให้การต้อนรับ แกนนำเจรจากพรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายประภัตร โพธสุธน ลขาธิการพรรค และ นายนิกร เนื่องจำนงค์ ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ ผู้อำนวยการพรรค

เมื่อมาถึงนายประเสริฐได้มีการจับมือกับนายวราวุธ ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มชื่นมื่น โดยนายวราวุธได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ กับสื่อมวลชนระหว่างขึ้นหารือกับพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคชาติไทยพัฒนายังยืนยันในจุดยืนเดิมคือการไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก่อนขึ้นไปร่วมหารือกับทางพรรคเพื่อไทย

ภายหลังจากการหารือเป็นที่เรียบร้อยได้มีการแถลงร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังคงย้ำถึง แนวทางการหารือนั้น ยังคงเป็นไปตามมติของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล นั่นคือ แนวทางแรกคือ การหาเสียงสว. มาสนับสนุนเพิ่มเติม แนวทางที่สองคือ การหาเสียง สส.มาเพิ่ม ซึ่งเพื่อไทยก็เห็นถึงความสำคัญ จึงได้เชิญพรรคต่าง ๆ มารวมหารือกัน เพื่อสอบถามความเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกับย้ำอีกครั้งว่า

ไม่ใช่การมาเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ชาติไทยพัฒนาย้ำ ไม่ร่วมกับพรรค แก้ไข ม.112

ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวว่า การพูดคุยวันนี้เป็นการย้ำจุดยืนของพรรค ที่พูดไว้ตั้งแต่ต้น คือ การทำงานร่วมกันนั้น แนวนโยบายจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน การที่ไม่แตะต้อง หรือแก้ไข ม.112 นั้น เป็นแนวทางที่พรรคชาติไทยพัฒนายืดถือมา การที่จะทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะมิติใดหรือบริบทใดแนวทางนโยบายจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน

หากมีพรรคใดที่มีแนวคิดแตกต่างก็คงต้องแยกย้ายกันทำงาน

จุดยืนที่สำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา คือการทำงานเพื่อชาติศาสน์ กษัตริย์ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของประชาชนคนไทย และประเด็นที่สำคัญอีกข้อ คือการไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมไปถึงแนวทางทัศนคติที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องมีทัศนคติในเชิงบวก เคารพเทิดทูนสถาบัน ชทพ. สามารถพูดคุยทำงานกันได้ แต่หากมีพรรคการเมืองใดมีแนวทางแตกต่างจากนี้ หรือคิดเห็นไม่ตรง ตนเองก็ขอแยกย้ายกันทำงานไปเป็นฝ่ายค้าน

สำหรับพรรคเพื่อไทยนั้น ก็มีแนวทางคล้ายกันกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งหากมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยชาติไทยพัฒนาก็พร้อมสนับสนุน แต่การทำงานทตามที่ตนบอกไป จะต้องไม่มีพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแตกแยกออกไปทั้งการทำงานและทัศนคติ

นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังย้ำถึงการประชุมในวันนี้ว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

ย้ำซ้ำ ทุกอย่างเป็นไปตามแนวมติ 8 พรรคร่วม

นพ.ชลน่าน ยังคงย้ำว่า การเชิญ พรรคชาติไทยพัฒนา มาวันนี้ เป็นแนวทางของ 8 พรรคร่วทที่มอบภารกิจให้ และข้อเสนอและความเห็นจากพรรคต่าง ๆ จะนำเสนอในที่ประชุม 8 พรรคต่อไป ยังไม่ได้เป็นการเชิญร่วมรัฐบาล

ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะนำความเห็นที่ได้จากพรรคต่าง ๆ เข้าที่ประชุมของ 8 พรรคร่วม โดยมีเป้าหมายให้ได้คะแนนเสียงคือ 375 เสียง


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง