คัดลอก URL แล้ว
ร้องตรวจสอบ “งาช้าง” เก่าแก่ สมบัติวัดบางคลาน

ร้องตรวจสอบ “งาช้าง” เก่าแก่ สมบัติวัดบางคลาน

เอกสารใบรับแจ้งครอบครองงาช้าง ตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.งาช้าง ลงวันที่ 3 เมษายน 2558 ระบุข้อมูล งาช้าง ที่ตรงกับ งาช้าง ในทะเบียนโบราณวัตถุและศิลปะวัตถุ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โดยการแจ้งครอบครองดังกล่าว มีชื่อ บุคคล เป็นผู้แจ้งการครอบครองแทนวัด และสถานที่ครอบครอง ไม่ใช่ที่ตั้งของวัดบางคลาน

นายพร ปั้นเพ็ง รักษาการไวยาวัจกรวัดบางคลาน เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจภูธรโพทะเล เพื่อยืนยันว่า งาช้างดังกล่าว เป็นของวัดบางคลาน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กรณีมีการนำงาช้างไปขึ้นทะเบียน อาจเกี่ยวข้องกับ ความพยายามต่อต้านไม่ให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินของวัด

ด้าน นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ ชี้แจงว่า เมื่อปี 2558 เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นทะเบียนงาช้างที่วัดบางคลาน ตาม พ.ร.บ.งาช้าง มีการเก็บรวบรวมหลักฐาน ทั้งขนาด น้ำหนัก และรูปพรรณไว้ทั้งหมด ก่อนออกเอกสารใบรับแจ้งการครองครอง ซึ่งมีกรรมการวัดชุดเดิม เป็นผู้ลงนามครอบครอง

ต่อมา กรรมการวัดชุดใหม่ ได้ยื่นเรื่องขอให้ออกใบรับรองการครอบครองใหม่ และให้เปลี่ยนชื่อผู้ครองครองเป็นวัดบางคลาน แต่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบงาช้างในวัดได้ เนื่องจากถูกต่อต้านจากกลุ่มชาวบ้าน

ส่วนการแก้ปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน ก่อนหน้านี้มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้เสนอแนวทางต่อมหาเถรสมาคม โดยให้มหาเถรสมาคมเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขข้อพิพาท โดยมอบหมายให้พระสังฆาธิการระดับผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นประธาน ร่วมกับคณะงานจากหลาย ๆ ภาคส่วน

และคณะสงฆ์ควรมีคำสั่งให้ยุติบทบาทเจ้าอาวาสวัดหิรัญญารามไว้ก่อน เพื่อเปิดทางให้มีการเข้าไปเจรจา พูดคุยกับมวลชน ทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง