คัดลอก URL แล้ว
หวานเจี๊ยบ ! “อนุทิน” ชนแก้ว “ชลน่าน” ชิมช็อกมินต์  หลังหารือจัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาให้ประชาชน

หวานเจี๊ยบ ! “อนุทิน” ชนแก้ว “ชลน่าน” ชิมช็อกมินต์ หลังหารือจัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาให้ประชาชน

วันนี้ ( 22 กรกฎาคม 2566 ) ที่ ทำการพรรเพื่อไทย เมื่อเวลา 14.40 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและแกนนำพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือเพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ ตามติ 8 พรรคร่วมที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องขอบคุณหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและคณะที่ให้เกียรติมาร่วมปรึกษาหารือในวันนี้ ซึ่งวันนี้เป็นการเชิญพรรคภูมิใจไทยมาเพื่อปรึกษาหารือแนวทางที่จะหาทางออกให้ประเทศ ในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ สืบเนื่องจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังที่พรรคก้าวไกลได้มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ประชุมทั้ง 8 พรรคร่วมมีมติร่วมกัน จึงได้ให้เพื่อไทยดำเนินการประสานพูดคุยเพื่อหาเสียงสนับสนุน ให้ถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาล นั่นคือต้องได้เสียไม่ต่ำกว่า 375 เสียงพรรคเพื่อไทยเริ่มต้นพูดคุยเพื่อหาคะแนนหาเสียงเพิ่มจากพรรคการเมือง ตามที่ที่ประชุมได้ให้แนวทางไว้โดยเริ่มจากพรรคภูมิใจไทย เพื่อปรึกษาหารือการจัดตั้งรัฐบาลเพราะมีในส่วนรายละเอียดการหารือที่เกิดขึ้นได้พูดคุยว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดในการจะทำงานร่วมกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ขอบพระคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ ที่ได้เชิญให้ตนและคณะ มาพบในวันนี้ เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาบ้านเมืองซึ่งเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี ตนและคณะ เคยอาศัยอยู่อาคารหลังนี้มาก่อน ดีใจนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ นึกถึงความสัมพันธ์ ที่ดีมาโดยตลอดในทางตัวบุคคลและในทางพรรค

วันนี้มารับทราบเจตนารมณ์ จุดประสงค์ ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งตรงกับพรรคภูมิใจไทยข้อหนึ่งคือ อยากให้แก้ปัญหาทางการเมืองโดยเร็วที่สุด อยากให้ประเทศไทยของเรามีรัฐบาลมาบริหารราชการแผ่นดินให้เร็วที่สุด พรรคภูมิใจไทยได้รับทราบเจตนารมณ์นี้ และได้เรียนหัวหน้าและผู้บริหารพรรคเพื่อไทยว่าทางพรรคมีข้อกังวลและข้อจำกัดอย่างไร เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งนี้เจตนารมณ์ที่ได้พูดคุยก็เป็นไปตามที่พรรคภูมิใจไทยได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด

“เรามีความจำเป็นต้องเรียนให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยทราบว่าถ้าเราจะเข้ามามีส่วนร่วม คงจะไม่สามารถทำงานได้ถ้าการร่วมงานกันยังมีพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งแต่เป็นเรื่องแนวทางการทำงาน แนวทางความคิด วิธีการทำงาน”

ซึ่งเรื่องนี้ในลำดับต่อไปท่านคงไปพิจารณาข้อจำกัดของพรรคภูมิใจไทยและจากนี้ถ้ามีอะไรที่พรรคภูมิใจไมทยสามารถผ่าน อุปสรรคไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมจะให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะวันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ได้ประโยชน์ของประชาชนและประเทศไทยมากที่สุด อนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไขของพรรคภูมิใจไทยถ้ามีพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถร่วมงานได้ใช่หรือไม่ ชลน่านกล่าวว่า เรื่องนี้เรามีข้อตกลงใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยขั้นตอนหลังจากที่ทำงานกับ 8 พรรคร่วม มีข้อตกลงว่าจะมีการทำงานพูดคุยหาเสียงเพิ่มเติม จากนั้นเมื่อมีคำตอบหรือข้อเสนอใดๆ อย่างพรรคภูมิใจไทยที่ตอบชัดเจนในเงื่อนไขว่าถ้ามีก้าวไกลเป็นพรรคร่วม ก็มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถร่วมงานได้

แม้พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจะตั้งรัฐบาลหมายความว่า 312+71 เป็นไปไม่ได้ แต่กรณีที่นำเสนอเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะไปพูดคุยซึ่งเราจะทำตามกระบวนการนำคำตอบที่ได้จากการหารือต้องเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯต่อไป

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เราจะพยายามแสวงหาคำตอบจากทุกพรรคถ้าเป็นไปได้ เพื่อจะบอกกับ 8 พรรคร่วมฯว่าสิ่งที่เราได้รับ ภารกิจเราได้ดำเนินการแสวงหาและคำตอบเป็นแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกล ลดเพดานการแก้ไขมาตรา 112 จะสามารถร่วมงานได้หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ตนได้เรียนไปแล้วว่าเรื่องนี้อยู่ที่วิธีการทำงาน เท่าที่เราอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรด้วยกันมาก่อน มันมีความแตกต่างกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้เรียนมาตลอด ว่าพรรคภูมิใจไทยมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง

ส่วนวันนี้การเชิญพรรคการเมืองที่ไม่เห็นเห็นด้วยกับแนวทางพรรคก้าวไกลถือเป็นการบอกเลิกทางอ้อมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดแบบนั้น แต่การหารือที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมฯประชุมให้ดำเนินการมา ถ้าตั้งสมมติฐานว่าเป็นการเตรียมบอกเลิกหรือไม่ ตนขอกล่าวว่าเป็นสมมติฐานที่คิดกันไปเองเราตั้งใจว่าจากนี้จะเชิญเกือบทุกพรรคยกเว้นบางพรรคที่ไม่อยู่ในเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวถามตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่อยู่ในเงื่อนไข ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ใช่ ส่วนพรรคพลังประชารัฐทางพรรคเพื่อไทยกำลังหาแนวทางว่าจะพูดคุยกันได้หรือไม่

และเมื่อถามว่าวันนี้การเชิญพรรคภูมิใจไทยมาถือว่าปิดตำนาน ความขัดแย้งในอดีตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าเรื่องนี้ตนเชื่อว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ และข้อความคิดเห็นของกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ที่ระบุว่าให้รออีก 10 เดือนเพื่อโหวตนายกฯ ตั้งรัฐบาล คิดเห็นอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอบคุณในข้อเสนอนั้นแต่การที่เอาประเทศชาติและประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ต้องถามประเทศและประชาชนว่าจะสามารถรอได้ 10 เดือนหรือไม่

ช่วงท้ายนายอนุทิน กล่าวเสริมว่า ส่วนนี้จะต้องจนกูข้อจำกัดของรัฐบาลรักษาการที่มีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกันว่าจะสามารถปฏิบัติได้อย่างไร

โดย หลังการแถลงเสร็จสิ้น “อนุทิน” ได้แวะชิมช็อกมินต์ think lab ที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมชมว่าอร่อย โดยให้คะแนน 11 เต็ม 10 ก่อนชนแก้วร่วมกับ “ชลน่าน” และผู้บริหาร 2 พรรค บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ผู้สื่อข่าวถามมีโอกาสที่จะกลับมากินอีกไหม ทางนายอนุทินบอกว่า อยู่ที่ “ชลน่าน” จะเชิญมาอีกไหม


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง