คัดลอก URL แล้ว
ชัยธวัช เผย เร่งหารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค

ชัยธวัช เผย เร่งหารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค

วันนี้ (20 ก.ค.66) บรรยากาศที่พรรรก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่ ซอยรามคำแหง42 เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการหารือกันของสมาชิกพรรคตามปกติ โดยจะมีการหารือกันถึงแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ ซึ่งวันนี้ได้ไปพูดคุย และประเมินสถานการณ์ร่วมกันกับพรรคเพื่อไทย โดยยังคงเดินหน้าพยายามจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้ได้ ซึ่งคาดว่า 1-2 วันนี้จะมีความชัดเจน เพื่อนำไปประชุมกับพรรคร่วม8พรรค เพราะเวลาในการทำงานมีจำกัด

ส่วนการประชุมสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรืออาจจะให้เพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องรอฟังข้อสรุปจากการประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลในวันนี้

ส่วนแนวโน้มหากการประชุมครั้งหน้ามีโอกาสที่จะพลิกเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนนั้น นายชัยธวัช มองว่า เรื่องนี้นายพิธา ได้เคยแถลงไว้แล้วว่าหากประเมินแล้ว ความเป็นไปได้ที่ก้าวไกลไม่มีโอกาสที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ จริง ๆ ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ แต่ต้องอยู่บนกรอบคือเป็นการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของ 8 พรรค และ MOU ที่ลงนามร่วมกันไว้

ส่วนมีโอกาสที่จะต้องแก้ MOU หรือไม่นั้น ยังไม่ไปถึงตรงนั้นเลย และหากเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจริง จะมีการแก้ไขนโยบายต่างๆ หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกัน

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย บอกว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่เอา ม.112 นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ และยังไม่มีข้อสรุปอะไร

ส่วนที่มีกระแสว่ามีความพยายามจะผลักดันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช มองว่า คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน และประเทศคือเกิดการพลิกขั้วรัฐบาลจากสมัยที่แล้ว และประชาชนได้แสดงออกชัดเจนแล้วว่าต้องการให้ก้าวไกล และเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ และก็คงต้องทำให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ กรณีที่มีเสียงจาก สว. บอกว่าถ้ามีรัฐบาลที่มาจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ก็จะไม่โหวตให้นั้น ขออย่าเพิ่งรีบสรุป

นายชัยธวัช ยังบอกอีกว่า เมื่อคืนนี้ได้คุยกับนายพิธา ยืนยันว่านายพิธามีจิตใจดี และแข็งแรงดี แต่ที่ผ่านมาไม่ได้พักผ่อนเลย จึงขอเวลาไปพักผ่อนกับลูกสาว 1-2 วันนี้ และจะกลับมาเริ่มทำงานอีกครั้งในวันเสาร์นี้


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง