คัดลอก URL แล้ว
เผย “พิธา” กำลังใจยังดี หลังศาล รธน. ให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ เตรียมหารือกำหนดท่าทีต่อ ยังไม่ชัดเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

เผย “พิธา” กำลังใจยังดี หลังศาล รธน. ให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ เตรียมหารือกำหนดท่าทีต่อ ยังไม่ชัดเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

วันนี้ (19 ก.ค.66) นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังปิดประชุมรัฐสภา ว่าตนยังไม่เจอนายพิธา เพราะไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภา เนื่องจากครั้งนี้ตนไม่ได้เป็น สส. เมื่อถามว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายพิธาหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. ได้มีการคุยกันหรือไม่

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่นายพิธายังกำลังใจดี หลังจากนี้พรรคก้าวไกลต้องไปหารือกันอีกครั้งก่อน

ส่วนที่นายพิธา ระบุจะเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย หากพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ มีกำหนดระยะเวลาเมื่อใดนั้น นายพิจารณ์ บอกว่า จริงๆวันนี้ตั้งใจจะมาให้เกิดการลงมติว่าเสนอชื่อนายพิธา แต่ปรากฏว่ากระบวนการเสนอชื่อนายพิธายังไม่เกิดขึ้น กลายเป็นการตีความการเสนอชื่อเป็นญัตติ จนมีการลงมติอย่างที่เห็น ก็ต้องอธิบายกับประชาชนว่า

กระบวนการที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่ใช่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เกิดจากการตีความว่า การเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ เป็นญัตติตามข้อบังคับที่ 41 ซึ่งข้อบังคับบอกว่าถ้าญัตติใดตกไปแล้วไม่สามารถจะเสนอช้ำในสมัยประชุมได้ เว้นแต่ประธานจะวินิจฉัยว่าเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปจึงจะเสนอได้

“แต่เมื่อมีการตีความแบบนี้ ที่ประชุมลงคะแนนแล้ว ก็ปิดประชุมทันที ยังไม่ได้เข้าสู่การเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ แล้วประธานจะวินิจฉัยว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มันก็คล้ายๆกับยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ ยังไปไม่ถึงการเสนอชื่อนายพิธา แล้วมีการลงมติ นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนหลังจากนี้ก็คงต้องพูดคุยกันภายในพรรค อาจเป็นพรุ่งนี้ ตอนนี้โทรหานายพิธาก็ยังไม่รับสาย จึงยังไม่ได้พูดคุยกัน”

นายพิจารณ์ กล่าว


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง