คัดลอก URL แล้ว
“ส.ว.กิตติศักดิ์” ย้ำ ไม่โหวต “พิธา” ลั่น”ก้าวไกล” เป็นรัฐบาลจะเกิดความขัดแย้ง

“ส.ว.กิตติศักดิ์” ย้ำ ไม่โหวต “พิธา” ลั่น”ก้าวไกล” เป็นรัฐบาลจะเกิดความขัดแย้ง

วันนี้ (19 ก.ค. 66) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เผยว่าการโหวตนายกฯ ครั้งที่2 วันนี้ หากมีการโหวตเกิดขึ้น ส.ว. ที่งดออกเสียงในครั้งแรก วันนี้จะประกาศเลยว่าไม่เห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งน่าจะเกือบทั้งหมด ของ ส.ว.ที่จะโหวตไม่เห็นชอบ ซึ่งตนเองไม่หนักใจ ยึดชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นหลัก

ถามว่าการไม่โหวตเห็นชอบนายพิธา เพราะสนับสนุนรัฐบาลขั้วเดิมใช่หรือไม่ ส่วนนี้นายกิตติศักดิ์มองว่าการที่ใครจะตั้งรัฐบาลกับใครตนเองไม่ก้าวก่าย แต่หากจะจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลนั้นต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และหากยังรวมกัน8 พรรคเดิม ตนก็ไม่โหวตให้นายกฯ ที่มาจาก 8 พรรค มองว่าถ้าพรรคก้าวไกลยังเป็นรัฐบาล ประเทศไทยจะขัดแย้ง ไม่เหมือนเดิม ส.ว.จึงจะปล่อยไปไม่ได้

นักข่าวถามว่าไม่ได้โหวตตามใบสั่งใช่ไหม นายกิตติศักดิ์ตอบว่า “ใครจะมาสั่ง ส.ว. ได้” ซึ่งตนยืนยันอีกครั้งการจัดตั้งรัฐบาล ต้องไม่มีก้าวไกล ตนตัดสินใจตามมาตรา272 และเชื่อว่าการตัดสินใจนี้จะไม่ทำให้การบริหารประเทศติดหล่มแน่นอน อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับการที่ พล.อ.ประยุทธ จะอยู่ในอำนาจต่อหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว

เมื่อถามว่า การที่ ส.ว.ยกระดับแบบนี้ เป็นเพราะการยื่นแก้มาตรา272 ของก้าวไกลไหม นายกิตติศักดิ์ บอกว่า มันยื่นแก้ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะจะแก้ต้องมีฝ่ายค้านด้วย และยังต้องมีเสียง สว.ถึง 84 เสียง จะไปเอาเสียงตรงไหน ตนและ สว.ยืนยันว่ามาตามบทเฉพาะกาล และพฤษภาคม 67 ก็หมดวาระแล้ว พร้อมกล้าวทิ้งท้ายว่า ให้ก้าวไกล ไปทำอย่างอื่นที่มีสาระดีกว่า มองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องของเด็กๆที่เกเรเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง