คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้น้ำท่วมทะลักอุโมงค์ใต้ดิน ท่วมรถนับสิบคัน คาดเสียชีวิตหลายราย  (คลิป)

เกาหลีใต้น้ำท่วมทะลักอุโมงค์ใต้ดิน ท่วมรถนับสิบคัน คาดเสียชีวิตหลายราย (คลิป)

เจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยของเกาหลีใต้ เร่งเข้าปฏิบัติการสำรวจในอุโมงค์ใต้ดินกลางเมืองโอซอง จังหวัดชุงชองเหนือ ภายหลังจากที่เกิดน้ำทะลักเข้าท่วมอุโมงค์อย่างรวดเร็วจนส่งผลให้มีรถติดค้างและจมอยู่ในน้ำกว่า 10 คัน

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเกาหลีใต้สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 7 ราย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณอุโมงค์กลางเมืองโอซอง จังหวัดชุงชองเหนือ  ซึ่งอุโมงค์ใต้ดินขนาดสี่เลน และยาวประมาณ 685 เมตร อยู่ใกล้กับแม่น้ำมีโฮ

ภายหลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักและก่อให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมีโอสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำล้นทะลักลงสู่อุโมงค์ใต้ดินอย่างรวดเร็ว ในขณะที่บางรายงานอ้างว่า ระดับน้ำที่สูงส่งผลให้คันกั้นน้ำพังเสียหาย ทำให้น้ำไหลลงสู่อุโมงค์อย่างรวดเร็ว

น้ำท่วมในกรุงโซล,เกาหลีใต้ (ภาพ – ซินหัว, 14 ก.ค. 2566)

ในขณะที่น้ำได้ทะลักเข้าท่วมอุโมงค์ดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีรถทั้งหมด 15 คันที่ติดค้างอยู่ในอุโมงค์ และทำให้ถูกน้ำท่วมจมอยู่ในอุโมงค์ดังกล่าว รวมถึงรถบัส 3 คันที่ติดอยู่ในอุโมงค์ในขณะที่น้ำทะลักเข้าท่วมอุโมงค์ ทำให้ในขณะนี้ คาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย และมีผู้สูญหายอีก 11 ราย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากที่น้ำได้ทะลักเข้าสู่อุโมงค์ ทำให้รถยนต์หลายคันตัดสินใจกลับรถและขับสวนออกไปด้านนอกเพื่อหนีตาย ในขณะที่รถยนต์อีกหลายคัน โดยเฉพาะรถบัสที่มีขนาดใหญ่ ยังคงติดค้างอยู่ภายใน

สาเหตุน้ำท่วมหนักคันกั้นน้ำพัง

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาสาเหตุเบื้องต้นของการเกิดเหตุสลดในครั้งนี้พบว่า บริเวณคันกั้นน้ำของอุโมงค์ด้านหนึ่ง ซึ่งมีน้ำท่วมสูงจนเริ่มล้นคันกั้นน้ำ และนำไปสู่การพังเสียหายของคันกั้นน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลได้ทะลักลงเข้าไปท่วมอุโมงค์ที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว

ผู้ประสบภัยบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า สถานการณ์ฝนที่ตกหนักในเกาหลีใต้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุใดทางการเกาหลีใต้จึงไม่มีการปิดอุโมงค์ที่เกิดเหตุนี้ เพื่อป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุสลดในครั้งนี้

ในขณะที่ถนนสายอื่น ๆ มีการสั่งปิดให้บริการแล้ว 211 สาย รวมถึงมีเที่ยวบินถูกยกเลิกแล้ว 12 เที่ยวบินในเช้าวันนี้ ( 16 ก.ค.)

น้ำท่วมในกรุงโซล,เกาหลีใต้ (ภาพ – ซินหัว, 14 ก.ค. 2566)

เกาหลีใต้น้ำท่วมหนัก เสียชีวิตแล้ว 32 ราย

สถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ในหลายเมืองของเกาหลีใต้เผชิญกับน้ำท่วมในหลายจุดด้วยกัน รวมถึงในกรุงโซลของเกาหลีใต้ด้วย ส่งผลให้ในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มแล้วอย่างน้อย 32 ราย ทั่วประเทศ

มีประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านแล้วเกือบ 8 พันราย เนื่องจากน้ำที่หลากเข้าท่วมบ้าน โดยมีเกือบ 6 พันรายที่ยังคงไม่สามารถกลับไปยังที่พักได้ เนื่องจากสถานการณ์ยังคงไม่ปลอดภัย

ที่จังหวัดคยองซังเหนือ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 รายจากดินถล่มทับบ้านเรือน และยังคงมีผู้สูญหายอีกหลายราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง