คัดลอก URL แล้ว
คิกออฟ! วกส.4 ผนึกเครือข่าย รัฐ-เอกชน-เกษตรกร สร้างความเข้มแข็งเกษตรไทย

คิกออฟ! วกส.4 ผนึกเครือข่าย รัฐ-เอกชน-เกษตรกร สร้างความเข้มแข็งเกษตรไทย

เปิดหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 4 สุดยอดเครือข่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ รัฐ-เอกชน-เกษตรกร ขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย ให้เข้มแข็งยั่งยืน

วันนี้ (14 ก.ค.66) ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เป็นประธานเปิดหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 4 โดยมี​ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้บริหารให้การต้อนรับ

ดร.จรัลธาดา องคมนตรีฯ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงให้ความสำคัญกับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก ทรงขอให้ช่วยกันค้นคว้าหาความรู้และความชำนาญ เพื่อนำสู่เกษตรกรให้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 4 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับพระราชดำรัสมาขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทุกภาคส่วน ร่วมกันแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหาและขับเคลื่อนปรับใช้ให้ภาคการเกษตรของไทยได้พัฒนาให้มีความเข้มแข็ง ส่งผลต่อประเทศเกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

นายเศรษฐเกียรติ กล่าวว่า หลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) ได้ดำเนินการตามแนวคิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และปลัดกระทรวงเกษตรฯ เนื่องด้วยเล็งเห็นความสำคัญการเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตคือเกษตรกรกับภาคการตลาด ที่ผู้ประกอบการภาคเอกชน รวมถึง ภาครัฐ ที่จะส่งเสริมไปสู่การส่งออกยังต่างประเทศ จึงเกิดหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อบูรณาการความร่วมมือ การประสานงานในการทำงานด้านการเกษตรให้เกิดความเข้มแข็ง โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเป็นตัวกลางนำเรื่อง นวัตกรรมเทคโนโลยีมาพัฒนาให้ภาคการเกษตร ทั้งเรื่องการแปรรูป การรักษาและควบคุมคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน ทั้งในและส่งออกต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว จะเป็นการผนึกความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคเกษตรกรทั่วประเทศ ได้มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดภาคการเกษตรต่อไป

ขณะที่​ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนผู้เข้าร่วมหลักสูตร​ วกส.รุ่น​ 4 กล่าวว่า หลักสูตร วกส.นี้จะพัฒนาเรื่ององค์ความรู้ด้านต่างๆของภาคการเกษตรเพื่อพัฒนาเกษตรกรของไทยให้เป็น สมาร์ทฟาร์มเมอร์ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเรื่องการผลิตให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ นายจักรกฤษณ์ พันธ์หนอง กรรมการผู้จัดการ บจ.ซีเอ็มทู แมนเนจเม้นท์ และ ผู้เข้าร่วมหลักสูตร คาดหวัง จะได้รับองค์ความรู้สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน จากผู้เข้าอบรมที่มาจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและเกษตรกร ลดช่องว่างการประสานงานในเรื่องระเบียบราชการต่างๆ ให้เอื้อต่อ ผู้ประกอบการภาคการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 4 มีผู้ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมหลักสูตรจำนวน 96 คน เริ่มอบรมในวันศุกร์ที่ 14 ก.ค.นี้จนถึง 1 ธ.ค. 2566 จัดอบรมที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กทม.