คัดลอก URL แล้ว
สื่อต่างชาติชี้ หากพิธาไมได้ป็นนายกฯอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย

สื่อต่างชาติชี้ หากพิธาไมได้ป็นนายกฯอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย

สื่อต่างประเทศได้เกาะติดการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของไทยอย่างใกล้ชิด โดยสื่อต่างชาติมองว่าหากนายพิธาไม่ได้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในไทยได้

เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นได้รายงานข่าวว่า รัฐสภาของไทยจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในวันนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของอนาคตของไทย หลังจากที่ไทยต้องอยู่ภายใต้ของรัฐบาลที่มีกองทัพสนับสนุนหลังอยู่ โดยการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ว่ากลุ่มอำนาจเก่าของไทยจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่มาจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พรรคก้าวไกลคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นมองว่า หากนายพิธาไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี อาจทำให้เกิดทางตันทางการเมือง ซึ่งหากเส้นทางการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของนายพิธาถูกสกัดลงอาจทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนของพรรคก้าวไกลออกมาประท้วง ซึ่งจะนำไปสู่ความไม่สงบได้

เช่นเดียวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สของอังกฤษที่มองว่า พรรคก้าวไกลประเมินผิดพลาดที่เสนอชื่อนายพิธาเป็นแคนดิเดตนายกเพียงคนเดียว พร้อมกับมองว่าหากรัฐสภาไม่ได้โหวตเลือกนายพิธา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของพรรคก้าวไกลอาจใช้โอกาสนี้เสนอแคนดิเดตของพรรคชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งการกระทำเช่นนี้อาจทำให้เปลี่ยนการจัดตั้งรัฐบาลร่วมเปลี่ยนไป

ส่วนความเป็นได้อีกทางคือให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อผู้ที่อยู่นอกเหนือพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งอาจมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขึ้นมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาพลเอกประวิตรเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารถึง 2 ครั้ง และในช่วงการเลือกตั้งก็พยายามเสนอตัวเป็นผู้สร้างความสมานฉันท์ และทำลายความขัดแย้งทางการเมืองของพรรคการเมืองที่มีแนวคิดต่างกัน

โหวตนายก #เลือกนายก #นายกพิธา #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #ข่าวต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง