คัดลอก URL แล้ว
ก้าวไกล ชี้ กกต.อาจผิด 157 ไม่สอบผู้ถูกกล่าวหาก่อน

ก้าวไกล ชี้ กกต.อาจผิด 157 ไม่สอบผู้ถูกกล่าวหาก่อน

จากกรณีที่ประชุม กกต.วันนี้ มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่? จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

พรรคก้าวไกล แถลงด่วนในเรื่องนี้ทันที ที่รัฐสภา และเบื้องต้นได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ที่ให้สัมภาษณ์ยกบางคดีมาเทียบเคียงเพื่อเป็นแนวปฏิบัติในคดีหุ้นสื่อของนายพิธา ที่กกต.ไม่ต้องแจ้งและสอบ ผู้ถูกกล่าวหาก่อน

การที่ กกต.จะเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยอ้างว่า เห็นว่ามีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและไม่เปิดโอกาสให้มีการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าเป็นเพียงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น จึงไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ กรณีนี้จึงเท่ากับว่า กกต. ปฏิบัติตามระเบียบเพียงบางส่วน และจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ตนเองได้ตราขึ้น อาจเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง