คัดลอก URL แล้ว
“จุรินทร์” เผย เตรียมนัดถก ส.ส. โหวตเลือกนายกฯ

“จุรินทร์” เผย เตรียมนัดถก ส.ส. โหวตเลือกนายกฯ

“จุรินทร์” เผย เตรียมนัดถก ส.ส. โหวตเลือกนายกฯ พรุ่งนี้ที่สภา ชี้เป็นเอกสิทธิ์แต่เชื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนประชุมเลือกหัวหน้าพรรค ต้องรอ กก.บห. กำหนดวัน บอกปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประชาธิปไตยในพรรค เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของ รับอาจเป็นไปได้ฝั่งหนึ่งได้หัวหน้า อีกฝั่งได้เลขาฯ ยุติขัดแย้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า จะมีการนัดประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 15:00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอยกเว้นข้อบังคับ จะได้สามารถเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้หลัง 60 วัน ส่วนจะกำหนดวันเลือกเมื่อใดยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอคุยกันในวันพรุ่ง

ส่วนปัญหาการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ 2 ฝั่ง หลายคนบอกว่าทำให้พรรคเกิดความแตกแยก เป็นไปได้หรือไม่จะมีการคุยกันระหว่างนี้ก่อนที่โหวตเลือก เพื่อให้ได้ข้อยุติ โดยฝั่งหนี่งได้ตำแหน่งหัวหน้าพรรค อีกฝั่งได้ตำแหน่งเลขาพรรค นั้น นายจุรินทร์ ยอมรับว่า เป็นไปได้ทั้งหมด ทุกอย่างจะยุติในที่ประชุมใหญ่เมื่อถึงเวลา

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้พรรคแตกหัก จนมองว่าไม่สามารถทำงานร่วมกันได้แล้วนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า มันเป็นวิถีประชาธิปไตยในภาพเมื่อมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ก็ต้องมีการแข่งขันกัน ซึ่งก็เป็นมาตลอดหลายยุคหลายสมัย ที่เป็นแบบนี้เพราะพรรคไม่ได้มีคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของ ที่จะไปชี้ได้ว่าใครจะได้ตำแหน่งอะไร

ส่วนแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการประชุม ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ที่รัฐสภา ซึ่งการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ต้องใช้มติกรรมการบริหารพรรค เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่พรรคจะต้องมีความเห็นทางใดทางหนึ่ง แม้จะเป็นเอกสิทธิ์ แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นในทิศทางเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้หารือกัน จึงยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะมีใครเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ปฎิเสธแสดงความเห็นว่าควรจะโหวตชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีกี่รอบ โดยบอกว่าไม่มีความเห็น ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง แต่เท่าที่ฟังจากพรรคก้าวไกลก็มั่นใจว่าโหวตรอบเดียวแล้วผ่าน

ส่วนข้อบังคับการประชุมสภา ระบุว่าหากมีการเสนอญัตติแล้วตกไป ไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า จนไม่สามารถตอบได้เดี๋ยวมันจะไปพันกับการเมืองโดยไม่จำเป็น ขอให้ประธานสภาเป็นผู้วินิจฉัย

นายจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังไม่มีการพูดคุยว่าจะมีการส่งรายชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ส่วนจะมีการส่งหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คุย และเมื่อถึงขั้นตอนนี้ 8 พรรคร่วมเสียงกันได้ 312 เสียง ก็ให้เป็นหน้าที่ของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนการประชุมสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ จะมีผู้ชุมนุมถึง 14 กลุ่ม มาที่หน้ารัฐสภานั้น นายจุรินทร์ บอกว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกังวลหรือไม่ ไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่ามาเพื่ออะไร แต่ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องลงมติ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของคงดูแลอยู่แล้ว
////


ข่าวที่เกี่ยวข้อง