คัดลอก URL แล้ว
กกต.ขยายอีก 15 วันสอบคดีหุ้น itv ‘พิธา’

กกต.ขยายอีก 15 วันสอบคดีหุ้น itv ‘พิธา’

(4 กรกฎาคม) แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงนามอนุมัติขยายระยะเวลาการไต่สวน ตามที่คณะกรรมการไต่สวนของ กกต. กรณีกล่าวหา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น ITV ตามที่ได้เสนอเรื่องมา เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรกหลังจากครบกำหนด 20 วันในวานนี้ (4 กรกฎาคม) หลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนของ กกต. ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 2563

รายงานข่าวว่า ที่ประชุม กกต. เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) มีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของ กกต. เกี่ยวกับกรณีกล่าวหาพรรคก้าวไกลมีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ อสส. ชี้แจงว่ารับหรือไม่รับคำร้องดังกล่าว หรือมีการดำเนินการอย่างไรกับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ อสส. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 .

ทั้งนี้ กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้อง กกต. ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่มีการสั่งให้สำนักงาน กกต. ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้นเป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง