คัดลอก URL แล้ว
วราวุธปัดตอบส่งคืน “พลายศักดิ์สุรินทร์”หลังรักษาหรือไม่

วราวุธปัดตอบส่งคืน “พลายศักดิ์สุรินทร์”หลังรักษาหรือไม่

พลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางราบรื่นถึงประเทศไทย วราวุธปัดตอบส่งคืนศรีลังกาหรือไม่ เผยยังมีเวลาหารืออีกนาน ตอนนี้ขอโฟกัสรักษาอาการป่วยให้ดีที่สุด

         เมื่อเวลา 14.03 น. ( 2 กรกฏาคม )  เครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 เที่ยวบินที่ AZS5701 ซึ่งนำช้างไทย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ออกเดินทางจากสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ ทีมสัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ มาคอยรับ ขณะเดียวกันได้มีประชาชนนับร้อยมาเฝ้ารอและส่งเสียงต้อนรับด้วยความดีใจที่พลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางมาถึงบ้านเกิด  

         การเดินทางในครั้งนี้ เครื่องบินขนส่งใช้เวลาทำการบินประมาณ 5 ชั่วโมง ซึ่งต้องใช้เพดานบินและความเร็วต่ำ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ , นายศุภชัย บุญเกิด และ นายไกรสร เครือจันทร์ เจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ รวมจำนวน 3 คน และ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage หัวหน้าชุดควาญศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala จำนวน 1 คน ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมเดินทางดูแลช้างบนเครื่องบินขนส่ง

         เมื่อมาถึงทีมเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ก่อนจะเคลื่อนย้ายคอกกักซึ่งเป็นตู่คอนเทนเนอร์ออกจากเครื่องบิน นำขึ้นรถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ จากนั้นได้เปิดคอกฉีดพ่นน้ำเพื่อคลายความร้อนและลดอาการเครียดจากการเดินทางเป็นระยะเวลานาน โดยพบว่าพลาสยศักดิ์สุรินทร์มีอาการหิวน้ำและกินน้ำเข้าไปมากและมีท่าทางผ่อนคลายเมื่อได้สัมผัสกับความเย็นจากน้ำ จากนั้นรถบรรทุกคอกกักจึงออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยคาดว่าจะเดินทางถึงก่อน 19.00 น. วันนี้

         นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางไปถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ จะมีการกักพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในพื้นที่กักบริเวณประมาณหนึ่งเดือนเพื่อตรวจสุขภาพและดูอาการว่ามีโรคอะไรต่าง ๆ ทั้งภายนอกภายในหรือไม่ ส่วนการรักษาอาการป่วยจะเริ่มขึ้นทันทีหลังจากการวินิจฉัยทั้งสุขภาพภายนอกและภายในว่ามีอาการบาดเจ็บอย่างไรบ้างและมีอาการป่วยเรื้อรังอย่างไรบ้า รวมทั้งจะต้องวินิจฉัยอย่างละเอียดว่าสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถงอขาได้มาจากอะไร จากนี้ไปเชื่อว่าการดูแลรักษาอาการต่างๆก็จะมีความคืบหน้าไปมาก

         ส่วนคำถามที่ว่าพลายศักดิ์สุรินทร์จะถูกส่งตัวกลับศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธปฏิเสธที่จะตอบคำถามแบบตรง ๆ บอกเพียงแต่ว่าตอนนี้ไม่ยังไม่ถึงเวลาพูดถึงเรื่องนี้ ตอนนี้ต้องโฟกัสที่อาการบาดเจ็บไปก่อน เพราะเท่าที่ได้รับรายงานมาจะต้องใช้เวลารักษาพยาบาลไม่ใช่สามถึงสี่เดือนแต่จะต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะฟื้นฟูและกว่าจะกลับให้กลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้ ดังนั้นจึงเหลือเวลาอีกมากที่จะปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นว่าจะส่งกลับหรือไม่อย่างไร ในวันนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอโฟกัสที่อาการบาดเจ็บก่อนดีกว่า 

         สำหรับการเดินทางครั้งนี้ราบรื่นดีไม่มีอะไรน่าวิตก สังเกตได้หลังจากที่ตกลงมาจากเครื่องแล้วพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการหิวน้ำและกินน้ำมาก และดูผ่อนคลายมากหลังฉีดน้ำเข้าไปในกรงเพื่อลดอุฯหภูมิความร้อน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง