คัดลอก URL แล้ว
ซ้อมขนย้าย ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ก่อนกลับถึงไทย 2 ก.ค. นี้

ซ้อมขนย้าย ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ก่อนกลับถึงไทย 2 ก.ค. นี้

ความคืบหน้าการขนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกากลับมาประเทศไทยในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่นำพลายศักดิ์สุรินทร์เข้ากรง ขนย้ายเสมือนจริง จากสวนสัตว์ไปถึงสนามบิน โดยใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

โดยทีมขนย้าย ทั้งชาวไทยและศรีลังกา ซ้อมแผนขนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ ในเวลาและสถานที่จริง ใช้เส้นทางจริง จากสวนสัตว์ไปยังรันเวย์สนามบินของประเทศศรีลังกา  โดยจัดรถตำรวจนำและปิดท้าย เปลี่ยนถ่ายรถลากพ่วงเสมือนวันจริง ทั้งในพื้นที่สวนสัตว์ และในสนามบิน ก่อนจะนำพลายศักดิ์สุรินทร์เข้ากรง ขึ้นเครื่องท่ามกลางเจ้าหน้าที่ดำเนินการประมาณ 40 คน

โดยก่อนหน้านี้ การซ้อมให้พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินเข้ากรงที่สวนสัตว์ Dehiwala ของศรีลังกา โดยใช้เครนยกกรง เหมือนการขนย้ายจริง พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ไม่มีอาการตื่นกลัว สามารถสื่อสารกับควาญไทย โดยใช้งวงยื่นออกมาจากช่องภายในกรง

ทั้งนี้ จากเอกสารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดการขนย้าย วันที่ 2 กรกฎาคมนี้ โดยทีมขนย้ายนำโดย คุณกัญจนา ศิลปอาชา ในฐานะผู้ติดตามและประสานงานนำช้างกลับไทย  คาดว่าจะถึงสนามบินนานาชาติเชียงใหม่  เวลา 14.00 น. และหากแพทย์ประเมินว่า พลายศักดิ์สุรินทร์อ่อนเพลีย จะนำไปพักที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ก่อนนำไปที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง  

พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างไทยที่ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ให้กับศรีลังกา เมื่อ 22 ปีก่อน แต่ถูกใช้งานอย่างหนัก จนมีอาการบาดเจ็บ รัฐบาลไทยต้องเจรจากับ ศรีลังกา ขอนำกลับมาดูแลต่อที่ประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง