คัดลอก URL แล้ว
Hidden Fault จ.พิษณุโลก ภัยแผ่นดินไหวที่อยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อน

Hidden Fault จ.พิษณุโลก ภัยแผ่นดินไหวที่อยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อน

แผ่นดินไหวขนาด 4.5 ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดอยู่ บริเวณ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.17 น. ของวันที่ 29 มิ.ย.66 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวล่าสุด ที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 30 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 15 กิโลเมตร

โดยทางกรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งอยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวระดับตื้นมาก โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และจังหวัดเลย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป

เบื้องต้นมีรายงานความเสียหาย พบ ผนังบ้านและโบสถ์ในพื้นที่บ้านราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ต.ปากทาง อ.เมือง จ.พิจิตร เกิดรอยร้าวเล็กน้อย ซึ่งการรับรู้ดังกล่าวอยู่ ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 – 5 (เบา-ปานกลาง) ตามมาตราเมอร์คัลลี ที่คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ คนที่นอนหลับตกใจตื่น หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

จากประวัติการเกิดเหตุแผ่นดินไหวใน จ.พิษณุโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533-2566 ขนาด 4-4.9 จำนวน 1 ครั้ง และขนาดเล็กกว่า 3 จำนวน 5 ครั้ง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนมีพลัง

ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางที่ไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนมีพลัง (Active Fault) ที่สำรวจโดยกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นรอยเลื่อนที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ (Hidden Fault)

ซี่งกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้หากลไกการเกิดแผ่นดินไหว พบว่าแผ่นดินไหวเกิดจาก แนวรอยเลื่อนที่มีทิศทางการวางตัวในแนวตะวันออกเฉียงใต้-ตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งวางตัวตามแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ที่อยู่ทางทิศตะวันออกของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง (Active Fault) ในประเทศไทย

1.รอยเลื่อนแม่จัน

2.รอยเลื่อนแม่ลาว

3.รอยเลื่อนแม่อิง

4.รอยเลื่อนปัว

5.รอยเลื่อนพะเยา

6.รอยเลื่อนแม่ทา

7.รอยเลื่อนเวียงแหง

8.รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน

9.รอยเลื่อนเมย

10.รอยเลื่อนเถิน

11.รอยเลื่อนอุตรดิตถ์

12.รอยเลื่อนเพชรบูรณ์

13.รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์

14.รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์

15.รอยเลื่อนระนอง

16.รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง