คัดลอก URL แล้ว
ตำรวจไซเบอร์ขยายผลแก๊งจีนคริปโต ลุยยึดทรัพย์กว่า 500 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ขยายผลแก๊งจีนคริปโต ลุยยึดทรัพย์กว่า 500 ล้าน

วันนี้ (27 มิ.ย.66) ณ ห้องสาทร ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ เมืองทองธานี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงกรณี Trust No One Ep.2 ปฏิบัติการล่าขุมทรัพย์ทุนจีนคริปโต

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้รับแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ เกี่ยวกับคดีหลอกลงทุนไฮบริดสแกม ซึ่งคนร้ายใช้โปรไฟล์ปลอมตีสนิทผู้เสียหายผ่านช่องทางสื่อโซเซียลมีเดียต่าง ๆ ก่อนจะชวนลงทุนในแพลตฟอร์มปลอมสำหรับเทรดเงินสกุลดิจิทัลหรือสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยมีผู้เสียหายมากกว่า 20,000 คดี มูลค่าความเสียหายมากกว่า 10,000 ล้านบาท โดยคนร้ายมีการดำเนินการที่ประเทศอื่นรวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยยากต่อการสืบสวน
.
จึงได้สืบสวนหาคนร้ายตัวจริงที่ใช้บัญชีดังกล่าว โดยมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ หรือ Homeland Security Investigation (HSI) รวมถึงหน่วยงานต่างประเทศและภายในประเทศ กระทั่งได้ข้อมูลที่เชื่อมโยงไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาชาวจีนคาบ้านหรู จำนวน 2 ราย คือ นายเซาเซียน ซู Mr.Shaoxian Su และนางคียิ ยี Ms.Keyi Ye พร้อมทำการตรวจยึดของกลางรถยนต์หรู, กระเป๋าแบรนด์เนม, ทองรูปพรรณ, เงินสด, ตุ๊กตา Bearbrick, คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์เคลื่อนที่, สมุดบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็ม พร้อมยึดของกลางอื่น อีกหลายรายการ

ต่อมาได้มีการสืบสวนขยายผลพยานหลักฐานจากการปฏิบัติการข้างต้น จนพบความเชื่อมโยงว่ามีการใช้ นอมินีคนไทยจดทะเบียนบริษัทและถือหุ้นแทนอีกหลายบริษัท แล้วนำมาซื้ออสังหาริมทรัพย์หรูจำนวนหลายแห่ง .

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ขอหมายค้นศาลอาญา และนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. เข้าทำการตรวจค้นอสังหาริมทรัพย์ เป็นบ้านและคอนโดหรู จำนวน 10 เป้าหมาย แบ่งเป็น พื้นที่ซอยกรุงเทพกรีฑา 15 (ประชาร่วมใจ) แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. จำนวน 7 จุด พื้นที่ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. จำนวน 1 จุด พื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จำนวน 1 จุด และพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จำนวน 1 จุด

ผลการตรวจค้นสามารถตรวจยึดเอกสารหลักฐานที่มีความเชื่อมโยงได้จำนวนมาก ซึ่งจะนำมาสืบสวนขยายผลหาแหล่งที่มาและเส้นทางการเงินที่นำมาซื้ออสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวที่เป็นบ้านและคอนโดหรู ซึ่งรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท หากมีความเกี่ยวข้องหรือได้มาจากการกระทำความผิดในลักษณะความผิดฐานฟอกเงิน ก็จะดำเนินการยึดอายัดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง