คัดลอก URL แล้ว
อาจเป็น “งูทับสมิงคลา”! เพจดังเตือนระวังอันตรายถึงชีวิต ถ้าโดนงูชนิดนี้กัด

อาจเป็น “งูทับสมิงคลา”! เพจดังเตือนระวังอันตรายถึงชีวิต ถ้าโดนงูชนิดนี้กัด

วานนี้ (25 มิ.ย. 66 ) เพจ “Drama-addict” ได้โพสต์ถึงกรณีที่มีชายรายหนึ่งโพสต์สอบถามในกลุ่ม “งูไทย…อะไรก็ได้ all about Thailand snakes” หลังจากถูกงูฉกที่เถียงนา โดยระบุข้อความไว้ว่า “งูอะไรครับ โดนฉกที่เถียงนา อ.เมือง จ.มุกดาหาร 30 นาทีก่อน คลื่นไส้อาเจียน 1 ครั้ง ปวดแผลเล็กน้อย”

ต่อมาทางเพจได้แชร์พร้อม ระบุข้อความว่า “น่าจะงูทับสมิงคลา แต่ต้องแยกกับงูปล้องฉนวนด้วย ถ้าเป็นงูปล้องฉนวน จะไม่มีพิษ ส่วนงูทับสมิงคลาเป็นงูที่พิษรุนแรงอันดับต้นๆ ของไทย พิษของงูทับสมิงคลาหลักๆ จะมีผลต่อระบบประสาท ทำให้คนที่โดนกัดมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัดปกติมักเจอช่วงกลางคืน เป็นงูที่กินกบ เขียด และงูด้วยกัน

ถ้าถูกงูกัดนี่ ในยุคปัจจุบันเราไม่แนะนำให้ตีงูจนตายแล้วเอางูมา รพ. มันเสียเวลา และอันตรายด้วย ให้ถ่ายภาพมาก็พอ แค่นั้นก็พอที่จะแยกชนิดงูที่กัดได้ (ถ้าเจอตัวที่แยกยากๆ ก็ส่งข้อมูลให้ จนท.ที่เกี่ยวข้องดูได้) ถ้าถูกงูกัด หยิบมือถือมาถ่ายรูปมันให้เยอะ ส่วนคนที่ถูกกัด ให้นอนนิ่งๆ เอาของแข็งๆ มาดามจุดที่โดนกัด คล้ายๆ ดามแขนขาหัก แล้วให้อยู่นิ่งที่สุด แล้วรีบหามไป รพ.เลย

ห้ามเอาปากดูดพิษจากแผล ห้ามเอามีดหรือของมีคมไปทำให้เลือดออกจากแผลเด็ดขาด ไม่ต้องขันชะเนาะด้วย เดี๋ยวนี้เลิกใช้วิธีนี้แล้ว”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง