คัดลอก URL แล้ว
หญิงไทยแชร์ประสบการณ์ พิชิต Everest สำเร็จ

หญิงไทยแชร์ประสบการณ์ พิชิต Everest สำเร็จ

มัณฑนา ถวิลไพร สาวไทยที่ตัดสินใจทำตามฝัน ด้วยการปีนยอดเขา Everest ได้สำเร็จ บอกเล่าประสบการณ์ผ่าน เฟซบุ๊กว่าเธอพยายามมาตลอด 8 ปี กับความฝันที่ท้าทายนี้ ได้ออกเดินทาง พร้อมนักปีนเขา ที่มีทั้งอันตราย ความหนาวเย็นจัด และมีนักปีนเขาเสียชีวิตอย่างต่อเนื่องจนเพื่อนร่วมทีมบางคนถอดใจ จนสุดท้าย เธอสามารถไปยืนที่ 8,848.86 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลมาตรฐาน หรือจุดที่สูงที่สุดในโลก แบบทุลักทุเล โดยที่น้ำตาไหลทันที หลังได้ยินเสียงวิทยุแจ้งเบสแคมป์ ว่า “มัณฑนา ถวิลไพร” ถึงยอดเขาเขา เอเวอเรสต์ แล้ว ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของเนปาล

ความสำเร็จครั้งนี้ แลกมาด้วยเนื้อเยื่อที่เท้าถูกทำลายเพราะความเย็นจัด หลังรับการรักษาเบื้องต้นที่เนปาล ก็กลับมารักษาตัวต่อที่ประเทศไทย ปัจจุบัน เธอยังต้องรักษาตัวต่อเนื่องที่โรงพยาบาล โดยใช้ออกซิเจนแรงดันสูง ยาฉีด และยารับประทาน เพื่อรักษาเท้าไว้ให้ได้มากที่สุด

และหากเรายังจำกันได้ หญิงไทยคนแรก ที่พิชิตยอดเขา เอเวอเรสต์ ได้สำเร็จ คือทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญสิทธิ์ หรือ หมออีม แพทย์ประจำกลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยสามารถพิชิตได้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ตามเวลาของประเทศเนปาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง