คัดลอก URL แล้ว
ทำบุญครบรอบ 5 ปี “เหตุการณ์ถ้ำหลวง” อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ว่าฯ หมูป่า-จ่าแซม-น้องดอม

ทำบุญครบรอบ 5 ปี “เหตุการณ์ถ้ำหลวง” อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ว่าฯ หมูป่า-จ่าแซม-น้องดอม

วันนี้ 24 มิถุนายน 2566 ได้มีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 39 รูป และการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นส่วนหนึ่งของพิธีทำบุญครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 เยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่

ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จัดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ นำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค๊ชเอก และ ผู้ปกครอง เข้าร่วมในพิธี

ในพิธียังมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปถึงนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม นายดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอม 1 ในกลุ่มเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งเสียชีวิต ขณะเดินทางไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ

รวมทั้งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจกู้ภัย เพราะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าซับซ้อน และ ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในโลก โดยนายณรงค์ศักดิ์ เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

ส่วนในช่วงสาย ยังมีการทำพิธีทำบุญสืบชาตาต่ออายุให้แก่ผู้เข้าร่วมในพิธี รวมไปถึงพ่อแม่ และ ญาติๆ ของอดีตทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน

ขณะที่ในวันที่ 10 กรกฎาคม จะมีกิจกรรมรำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง โดยจะเชิญผู้ที่เคยร่วมปฎิบัติงาน ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วม ซึ่งงานนี้ถือเป็นการรำลึกถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคนจากทั่วโลก ผ่านการทำงานร่วมกันในการช่วยเหลือเด็ก 13 คนที่ ติดถ้ำโดยมีผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบัญชาการเหตุการณ์

ทั้งนี้เเต่ละปี อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เเละจังหวัดเชียงราย จะร่วมกันจัดงานเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ การกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยงานและประชาชนที่เคยช่วยเหลือในการปฏิบัติการสร้างความตระหนักรู้ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง