คัดลอก URL แล้ว
จนท.เร่งเตรียมสถานที่ พิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

จนท.เร่งเตรียมสถานที่ พิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงปู่แสง ญาณวโร”

พิธีพระราชทานเพลิงศพของหลวงปู่แสง ญาณวโร แฝงไปด้วยคติธรรมคำสอนที่เน้นความเรียบง่ายพอเพียง โดยเฉพาะโลงบรรจุสรีระร่าง และเมรุที่จะใช้ในการประกอบพิธี ทำให้ผู้มาร่วมงานได้รำลึกถึงวัตรปฏิบัติที่งดงามและความมีเมตตาต่อลูกศิษย์

เมรุลอยที่ถูกสร้างขึ้นภายในวัดป่าดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร คือสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่แสง ญาณวโร ความสวยงามของประติมากรรมที่เน้นหลักการสร้างเมรุไม่ให้มีความรู้สึกน่ากลัวหรือวังเวง แต่อยากให้ผู้มาพบเห็นรู้สึกสงบและเป็นที่ปลงสังวาส์

พระลูกศิษย์ บอกว่า สร้างเมรุเพื่อประกอบพิธีเผาสรีระสังขารของหลวงปู่แสงตามดำริของท่านเมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยเจตนารมณ์ที่ท่านอยากให้วาระสุดท้ายของการปลงสังขารเป็นไปอย่างเรียบง่าย

ความศรัทธาที่มีต่อหลวงปู่แสง ณาณวโรทำให้ลูกศิษย์จากทั่วประเทศเดินทางมากราบสรีระสังขารของท่านตลอดทั้งวัน บางคนเดินทางมาไกลจากต่างจังหวัดเพราะอยากกราบลาอริยสงฆ์ที่ตัวเองเลื่อมใสศรัทธาเป็นครั้งสุดท้าย หลายคนบอกว่าแม้ร่างกายของหลวงปู่แสงจะไม่อยู่แล้วแต่คุณงามความดีและหลักธรรมคำสอนของท่านจะเป็นหลักยึดเหนี่ยวในการดำรงชีวิต

แม้หลวงปู่แสง จะมีดำริให้จัดพิธีศพอย่างเรียบง่าย แต่เพราะท่านเป็นพระอริยสงฆ์ที่มีศิษยานุศิษย์เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ โดยกำหนดการจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสรีระสังขารได้ทุกวัน และในเวลา 18.00 น. พระสงฆ์พร้อมญาติธรรม สวดมนต์ทำวัตรเย็น เจริญภาวนา ส่วนวันที่ 24 มิถุนายน 2566 จะมีการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แสงไปยังเมรุชั่วคราว และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 25 มิถุนายน 2566


ข่าวที่เกี่ยวข้อง